ทำไม ส.ต.ท.หญิง อายุเกิน รับราชการได้ รองโฆษกตำรวจตอบแล้ว

ทำไม ส.ต.ท.หญิง อายุเกิน รับราชการได้ รองโฆษกตำรวจตอบแล้ว

รองโฆษกตำรวจแจง ทำไมตำรวจหญิง ผู้ต้องหาคดีทารุณกรรมอดีตทหารรับใช้ ได้รับการยกเว้น เข้ารับราชการตำรวจได้ 

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 มติชน รายงานว่า ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีตำรวจสันติบาลหญิง ชั้นประทวน ทำร้ายทหารหญิงที่ จ.ราชบุรี ว่า ประมาณต้นปี 2559 ผู้เสียหายและผู้ต้องหารู้จักกัน จากการสอบปากคำ ต้นปี 2564 มีการทำร้ายร่างกายผู้เสียหาย เนื่องจากทำงานไม่ถูกใจ และต้นปี 2565 มีการทำร้ายมากขึ้น จึงขอความช่วยเหลือจากพ่อแม่และน้าสาว ให้ญาติเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จากนั้นสอบปากคำผู้เสียหายและพยาน คัดกรองแยกผู้เสียหายตามความผิดเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ลักษณะการค้าทาส มีการตรวจค้นบ้านผู้ต้องหา ก่อนเข้ามอบตัวเพื่อเข้าสู้คดีดังกล่าว แจ้งข้อกล่าวหาเป็นข้าราชการกระทำความผิดค้ามนุษย์ บังคับใช้คนในลักษณะคล้ายทาส, การทำร้ายร่างกายและจิตใจผู้อื่น

ขณะนี้ผู้ต้องหาอยู่ในการควบคุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในวันนี้สอบปากคำแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ส่วนการดำเนินการทางวินัย กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 (บก.ส.1) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ดำเนินการควบคู่ทางคดีอาญา โดยผู้ต้องหาไม่ได้มารายงานตัวตามระเบียบเมื่อต้องคดีอาญา เนื่องจากถูกคุมขังที่เรือนจำกลางจังหวัดราชบุรี

ส่วนกรณีตำรวจหญิงเข้ารับราชการอายุ 39 ปีนั้น พ.ต.อ.กฤษณะกล่าวว่า เข้ารับราชการตำรวจปี 2560 ใช้วุฒิ ปวส. ด้านบัญชี ย้ายมาที่สันติบาล ก.พ. 2565 สำนักงานงบประมาณและการเงิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สงป.ตร.) โดยพิจารณาผู้มีคุณสมบัติตามวุฒิขาดแคลน ถึงมีระบุว่าอายุไม่เกิน 35 ปี แต่มีข้อยกเว้นตามกฎ ก.ตร. สามารถดำเนินการได้ แต่จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการดำเนินการเข้ารับราชการถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่

ขณะที่การตั้งข้อสังเกตว่าผู้ต้องหามีอภิสิทธิ์เหนือผู้อื่นนั้น ยืนยันว่าอยู่ที่ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีอำนาจยืนยันว่าดำเนินการตามมาตรฐานเดียวกัน ตามกรอบกฎหมาย ไม่มีอภิสิทธิ์เหนือใคร เป็นข้าราชการต้องคดีต้องรับโทษมากกว่าคนทั่วไป กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องการกระทำผิดส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดภาพรวมทั้งหมดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)