ชื่นชมน้องบาส-น้องบอส ฮีโร่ช่วยชีวิตนร.โดนไฟดูด จากน้ำท่วม

น้องบาส-น้องบอส แจ้งเกิดเป็นฮีโร่ พร้อม ๆ กัน นาทีที่จ.อุดรธานีเผชิญเหตุน้ำท่วม และมีไฟรั่วดูดเยาวชนหลายคนในเวลาใกล้เคียงกัน ด้าน บิ๊กป้อม วิดีโอคอลชื่นชมฮีโร่เหล่านี้

วันที่ 17 กันยายน จากกรณี น้องบาส อรรถชัย อาจอุดม  อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้น ปวส.2 แผนกคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี เข้าไปช่วยชีวิตนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูลโดนไฟดูดหมดสตินอนแช่น้ำ จนตัวเองโดนไฟดูดด้วย แต่โชคดีที่ทุกคนรอดชีวิต ทำให้น้องบาสได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วสารทิศ รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี

น้องบาสรักษาตัวที่โรงพยาบาล

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเย็นวันที่ 16 กันยายน 2565  มีฝนตกหนักและน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครอุดรธานี รวมถึงบริเวณเสาไฟส่องสว่างประตูหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ ถนนศรีชมชื่น เขตเทศบาลนครอุดรธานี ที่เด็กนักเรียนถูกไฟดูด

จังหวะนั้นน้องบาสขับขี่ไรเดอร์ส่งสินค้าขี่รถจักรยานยนต์ผ่านไปพอดี และตัดสินใจเข้าช่วยดึงตัวขึ้นมาจนถูกไฟดูดไปด้วย แต่โชคดีที่รอดชีวิต

น้องบาส ฮีโร่

2พี่น้องถูกไฟดูดจังหวะข้ามถนน

วันเดียวกันนั้นยังเกิดเหตุ นักเรียนหญิงอีกสองพี่น้อง ชื่อ น้องใบเตย และน้องข้าวหอม ถูกไฟดูด บริเวณฟุตบาทหน้าโรงเรียนปัญญาภิวัฒน์ ถนนประชารักษา เขตเทศบาลนครอุดรธานี จังหวะข้ามถนน ส่วนคุณยายของทั้งสองเห็นจังหวะที่หลานล้มลง ตอนแรกคิดว่าหกล้ม จึงดึงหลานขึ้น ปรากฏว่าถูกไฟดูดด้วยเช่นกัน

โชคดีที่นายบุญช่วย แสนโภชน์ อายุ 39 ปี รปภ.โรงเรียนปัญญาภิวัฒน์ และแม่บ้าน ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ช่วยเหลือแจ้งเจ้าหน้าที่นำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี และทั้งสองปลอดภัยแล้ว

“อยากฝากถึงเด็กๆ เวลาฝนตก อย่าไปเดินใกล้เสาไฟ สายไฟ เพราะไม่รู้ว่าไฟรั่ว ขอให้เหตุการณ์นี้เป็นครั้งสุดท้าย ส่วนตัวจะพยายามหลีกเลี่ยง เพราะน่ากลัวมาก” คุณยายของเด็กกล่าว

ภาพจากสื่อโซเชียล นาทีฮีโร่ต่างช่วยชีวิตนักเรียน

บิ๊กป้อมให้ผู้ว่าเยี่ยมนร.-ฮีโร่

ด้านนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี เป็นตัวแทน พลเอก ประวิตร เดินทางมามอบกระเช้าผลไม้ ให้น้องใบเตย และน้องข้าวหอม โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้สอบถามอาการและเด็กทั้งสอง ซึ่งน้องใบเตย และน้องข้าวหอม ยังมีอาการขาชาเล็กน้อย แต่สุขภาพจิตใจดีขึ้นเหมือนเดิม ไม่น่ากังวลอะไร

เสร็จแล้วผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี มอบกระเช้าผลไม้ให้ ..ชยุต เลยชัยภูมิ อายุ 12 ปี และ ..จิดาภา เปรมปรีดิ์ อายุ 15 ปี นักเรียนที่โดนไฟดูดจนหมดสติ

จากนั้นผู้ว่าฯ มอบกระเช้าผลไม้และและเงินสำหรับซื้อโทรศัพท์ใหม่ให้น้องบาส พร้อมเปิดสายวิดีโอคอลให้คุยกับ พลเอกประวิตร 

ในฐานะตัวแทนประชาชนชาวไทย ขอขอบคุณบาส ที่ได้ช่วยชีวิตไว้ เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ขอให้หายไวๆ กลับบ้านไปเรียนหนังสือ ขอให้โชคดีพลเอกประวิตร กล่าว

นอกจากเหตุการณ์ทั้งสองแล้ว ยังมีเหตุการณ์นักเรียนถูกไฟดูด จากกระแสไฟฟ้ารั่วมาจากเสาไฟถนนศรีชมชื่น ด้านหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ เขตเทศบาลนครอุดรธานี

น้องบอส ฮีโร่ชุดนักเรียน

เหตุดังกล่าวเกิดก่อนเหตุการณ์ที่น้องบาสเข้าไปช่วยนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานูกูล เป็นเสาไฟส่องสว่างตรงจุดเดียวกัน ปรากฏว่า มีนักเรียนหญิง ..จิดาภา เปรมปรีดิ์ อายุ 15 ปี โรงเรียนสตรีราชินูทิศ ถูกไฟดูดนอนหมดสตินอนตะแคงข้างจมน้ำตรงเสาไฟฟ้าส่องสว่างตรงนี้ด้วย

โชคดีที่ ฮีโร่ชุดนักเรียน น้องบอส นายปรัชญา ใจบุญ อายุ 17 ปี เข้าช่วยเหลือ โดยมีภาพปั๊มหัวใจจนชีพจรผู้ประสบเหตุกลับคืนมารอดอย่างปาฏิหาริย์และถูกนำตัวส่งรพ.ศูนย์อุดรธานี ทำให้นักเรียนหญิงปลอดภัยแล้ว

น้องบอส ปรัชญา ใจบุญ อายุ 17 ปี เด็กนักเรียนชั้น .5 โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ กล่าวว่า จังหวะเกิดเหตุ ตนเองกำลังจะกลับบ้าน พอขับขี่รถมอเตอร์ไซค์มาถึงจุดเกิดเหตุ เห็นผู้ใหญ่ยืนมุงดูไกลๆ ไม่มีใครกล้าเข้ามาใกล้พร้อมตะโกนโวยวายบอกว่าให้ช่วยด้วย ตนเองจึงรีบเข้าไปดึงช่วยลากท้องขึ้นมาและก็ปั๊มหัวใจให้น้องทันที

น้องบอส ปรัชญา ใจบุญ

“ตอนนั้นในหัวคิดว่าอย่างเดียวต้องช่วยให้รอด หลังจากช่วยชีวิตน้องได้ รู้สึกโล่งใจภูมิใจที่ช่วยชีวิตคนขึ้นมาได้ซึ่งเป็นครั้งแรก” น้องบอสกล่าว พร้อมเผยว่าเคยเรียน รด  และมีหลักสูตรสอนปั๊มหัวใจ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงกับการเรียนนั้นต่างกันมาก ไม่ง่ายเหมือนที่ทำตามคลิป 

นายสมดุล โฉมหาญ ผอ.โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ และคณะครู เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจน้องบอสฮีโร่คนเก่งของโรงเรียน พร้อมมอบเงินช่วยเหลือน้องบอสจำนวนหนึ่งเพื่อให้กำลังใจและชื่นชม

ผอ.กล่าวด้วยว่า มีทางผู้ใหญ่ใจดีในจ.อุดรธานี ยินดีจะมอบทุนการศึกษาให้แก่ทางน้องบอสและทางโรงเรียนจะออกประกาศเกียรติคุณในความดีของน้องบอสเป็นนักเรียนดีเด่นของโรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ต่อไป

…..