ศธ.สั่งเช็กระบบไฟฟ้าโรงเรียนทั่วประเทศ หลังนักเรียนถูกไฟดูดจากน้ำท่วม

ตรีนุช เทียนทอง
ตรีนุช เทียนทอง

กระทรวงศึกษาธิการ เร่งประสาน การไฟฟ้าฯ เช็กระบบไฟฟ้าโรงเรียนทั่วประเทศ หลังนักเรียน 5 คน จ.อุดรธานี โดนกระแสไฟฟ้าดูด จากน้ำท่วม

วันที่ 17 กันยายน 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่าจากเหตุการณ์ฝนตกหนักทั่วเมืองอุดรธานี และมีนักเรียนจำนวน 5 คน จากหลายโรงเรียนโดนกระแสไฟฟ้าดูด ตนได้รับรายงานว่านักเรียนทุกคนปลอดภัยแล้ว

และขอชื่นชมนายอรรถชัย อาจอุดม นักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) แผนกเทคนิคคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี ที่ให้การช่วยเหลือน้องนักเรียนชาย ชั้น ม.1 โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ที่ถูกไฟดูดจนนอนนิ่งแช่น้ำอยู่ตรงโคนเสาไฟฟ้าส่องสว่างบริเวณประตูด้านหลังโรงเรียนออกมาได้ และแจ้งหน่วยกู้ชีพเข้าไปช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประสานไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) สำนักงานใหญ่ เพื่อดูแลระบบไฟฟ้าที่อยู่ใกล้โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วหรือไม่

ขณะเดียวกันจะมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา(สอศ.) สำรวจสายไฟฟ้า รวมถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ต่างๆในสถานศึกษาทั่วประเทศ ที่อาจชำรุดเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ

และหากพบการชำรุดก็ให้ร่วมกันแก้ไขทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับนักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา และประชาชนทั่วไป

นอกจากนี้ขอให้สถานศึกษาทุกสังกัด สร้างความรู้ ทักษะเรื่องความปลอภัยจากไฟดูดและวิธีการช่วยเหลือผู้ที่ถูกไฟดูดที่ถูกต้องให้เด็กๆด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายน ข่าวสดรายงานว่าเกิดฝนตกหนักทั่วเมืองอุดรธานี นานกว่า 2 ชั่วโมง ทำให้น้ำท่วมถนนเกือบทุกสาย รวมถึงบริเวณโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จนกระทั่งเมื่อเวลา 17.00 น.เกิดเหตุไม่คาดคิด ไฟดูดนักเรียนชาย อายุ 13 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.1 โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ที่นอนนิ่งแช่น้ำอยู่ตรงโคนเสาไฟฟ้าบริเวณประตูด้านหลังโรงเรียน ซึ่งมีน้ำท่วมขังอยู่

ระหว่างนั้นมีนักเรียนของวิทยาลัยอาชีวศึกษาฯ เห็นเหตุการณ์จึงได้เข้าช่วย และแจ้งหน่วยกู้ชีพเข้าไปช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีทันที จนปลอดภัย ขณะเดียวกันมีรายงานอีกว่า มีเหตุไฟฟ้าดูดนักเรียนหญิงอีก 2 ราย ที่ยืนใกล้เสาไฟฟ้าบริเวณสี่แยกคอกม้า ถนนประชารักษา ซึ่งมีหญิงสูงอายุ ตัดสินใจเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงทีเช่นกัน


และมีรายงานเพิ่มเติมว่าตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 16 กันยายน โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี รับเคสคนถูกไฟฟ้าดูดจากน้ำท่วมประมาณ 6 คนแล้ว และทุกคนปลอดภัย