อดีตนายกแพทยสภา ​แนะใส่หน้ากากเป็นหลัก ถอดเมื่อจำเป็น

นพ.อำนาจ กุสลานันท์
นพ.อำนาจ กุสลานันท์ อดีตนายกแพทยสภา

นพ.อำนาจ อดีตนายกแพทยสภา​แนะนำ ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2565 ควรใส่หน้ากากเป็นหลัก ถอดเมื่อจำเป็น ย้ำติดโควิดไม่เหมือนไข้หวัดใหญ่ แม้หายแล้วอาจเกิดลองโควิดได้

วันที่ 3 ตุลาคม 2565 ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กุสลานันท์ อดีตนายกแพทยสภา โพสต์เฟซบุ๊กตอบข้อสงสัยที่ว่า ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2565 ควรใส่หน้ากากต่อไปหรือไม่

นพ.อำนาจระบุว่า มีหลาย ๆ ท่านถามมาว่าตั้งแต่ 1 ตุลาคมนี้เราควรใส่หน้ากากต่อไปไหม
ผมและเพื่อนแพทย์อีกหลาย ๆ ท่านมีความเห็นว่า

“ควรใส่เป็นหลัก และถอดเมื่อจำเป็น” ต่อไปก่อน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อและรับเชื้อด้วยเหตุผลดังนี้ครับ

เพื่อป้องกันการปะทุขึ้นใหม่ของโควิด เพราะโอมิครอนแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็วมาก แม้ว่าขณะนี้ส่วนใหญ่มีภูมิแล้ว แต่ก็ไม่ได้กันติด เพียงลดการป่วยหนักและตายได้เท่านั้น และจะเป็นการช่วยป้องกันการติดเชื้ออื่น ๆ ของโรคระบบทางเดินหายใจได้เกือบทั้งหมด เช่น ไข้หว้ดใหญ่ วัณโรคปอด รวมทั้งโรคอื่น ๆ อีกหลายโรคทั้งโรคอุบัติใหม่และเก่า

ขณะนี้ก็ยังมีผู้ป่วยที่ติดโควิดกันอยู่ไม่น้อยในแต่ละวัน ทั้งประชาชน รวมทั้งแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ที่บางคนก็ติดซ้ำ ๆ กันคนละหลาย ๆ ครั้งแล้ว

ซึ่งการติดโควิดนั้นไม่เหมือนไข้หวัดใหญ่ที่หายแล้วก็หายเลย หากแต่โควิดนั้นภายหลังหายแล้วยังมีโอกาสเป็นลองโควิด ซึ่งอาจมีอาการได้ทุกระบบ ทั้งทางสมองและร่างกาย (ไม่ว่าตอนติดจะมีอาการน้อยหรือมากก็ตาม) เหมือนดั่งที่เพื่อนแพทย์หลายท่านก็ประสบมาแล้ว ดังนั้น การไม่ติดเชื้อเลยหรือติดให้น้อยครั้งจะดีที่สุด

อีกทั้งถ้าประชาชนให้ความร่วมมือสวมหน้ากากป้องกันการแพร่เชื้อและติดเชื้อต่อไป ก็จะเป็นการช่วยให้ตนเองและผู้อื่นไม่ติดเชื้อโควิดและโรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี จะเป็นผลให้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ก็ไม่ติดเชื้อ ซึ่งจะทำให้มีเวลาไปดูแลผู้ป่วยอื่น ๆ ที่คั่งค้างมานานได้มากขึ้นนะครับ