ทส. หาทางระดมทุน 30 ล้าน ช่วยบัวน้อย สวนสัตว์พาต้า กลับแผ่นดินเกิด

บัวน้อย กอริลลา พาต้า
ภาพจาก ข่าวสด

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมหาทางระดมทุน ช่วยพา บัวน้อย ลิงกอริลลาสวนสัตว์พาต้า กลับแผ่นดินเกิด ด้านเจ้าของ เรียกค่าตัว บัวน้อย 30 ล้านบาท

วันที่ 21 ตุลาคม 2565 มติชนรายงานว่า นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ทางกระทรวงโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรฯ มีโครงการที่จะพา บัวน้อย ลิงกอริลลาที่อยู่ในกรงสวนสัตว์ ห้างสรรพสินค้าพาต้า

กลับไปสัมผัสดินแดนที่เป็นเหมือนแผ่นดินเกิด และมีญาติพี่น้องเพื่อนฝูงตระกูลกอริลลาอยู่ ก่อนที่เจ้าบัวน้อยจะตาย โดยได้ไปเจรจากับเจ้าของ บัวน้อย ซึ่งเป็นเจ้าของสวนสัตว์ห้างสรรพสินค้าพาต้า แต่ปรากฏว่า เจ้าของบอกราคาขายอยู่ที่ 30 ล้านบาท

เมื่อถามว่า ทำไมต้องเอาบัวน้อยกลับบ้านด้วย นายธเนศพลกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ทส. และทางองค์การสวนสัตว์มักจะได้รับการร้องเรียนจากประชาชนบ่อยครั้ง เรื่องสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของบัวน้อย ที่โดดเดี่ยวอยู่ในกรงมากว่า 30 ปี อยากจะให้บัวน้อยมีชีวิตที่ดีกว่านี้

แต่คงไม่ถึงขั้นเอาไปปล่อยป่า เพราะหากทำเช่นนั้น บัวน้อยคงอยู่ไม่ได้ แต่ในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิตบัวน้อยอยากให้บัวน้อยได้เห็น ได้สัมผัสกับสายพันธุ์ญาติพี่น้องเพื่อนฝูง และแผ่นดินเกิดที่ประเทศเยอรมนี ย่อมดีกว่าตายไปอย่างโดดเดี่ยวในกรงตัวเดียวอย่างแน่นอน

“เราจะมีกิจกรรมเพื่อปล่อยบัวน้อย เช่น วิ่งเพื่อบัวน้อย โดยรวบรวมเงินบริจาคจากประชาชนที่รักบัวน้อย อยากให้บัวน้อยมีบั้นปลายชีวิตที่ดีกว่านี้ แต่ปัญหาคือ เจ้าของยังไม่ยอมขายบัวน้อยให้ และแม้จะขาย ราคาก็สูงเกินไป ทั้งนี้ กระทรวงก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะบัวน้อยถือเป็นสมบัติส่วนตัวและเจ้าของได้มาก่อนประเทศไทยจะประกาศใช้กฏหมาย การซื้อขายสัตว์ป่าและพืชป่าชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์” นายธเนศพลกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บัวน้อย เป็นลิงกอริลลาเพศเมีย ที่ถูกนำมาจัดแสดงที่สวนสัตว์พาต้า ห้างสรรพสินค้าพาต้า ปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นหนึ่งในสวนสัตว์ลอยฟ้าของประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2535 ซึ่งอายุได้ 3 ปี ณ ขณะนั้น มีงบประมาณในการดูแลที่เดือนละ 10,000 บาท โดย บัวน้อย เป็นกอริลลาตัวสุดท้ายในประเทศไทย หลังเข้าร่วมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส (CITES) จึงไม่สามารถนำกอริลลาเข้าประเทศไทยได้อีก

ก่อนหน้านี้ มีผู้ใช้ออนไลน์สร้างแคมเปญบนเว็บไซต์ Change.org ในการช่วยหาบ้านหลังใหม่ให้กับลิงกอริลลาตัวดังกล่าว และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ภายหลัง สวนสัตว์พาต้าเปิดเผยว่า ยินดีที่จะย้ายสัตว์ต่าง ๆ ยกเว้นบัวน้อย เพราะกลัวว่าจะเนื่องด้วยอาจไม่คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป และอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคจากพื้นดิน พร้อมทั้งยืนยันว่าได้ทำการดูแลเป็นอย่างดี