กต.ยัน หมอสอง นพ.นพรัตน์ รัตนวราห อยู่ระหว่างเดินทางกลับไทย

หมอสอง นพ.นพรัตน์
ภาพจากเฟซบุ๊ก นพ.นพรัตน์ รัตนวราห เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ขณะที่อยู่ในเมืองบูร์กินาฟาโซ https://www.facebook.com/photo/?fbid=10227263110939056&set=a.3192391164178

กระทรวงการต่างประเทศแจงได้รับการติดต่อจากสถานทูตและสถานกงสุล ทราบว่า นพ.นพรัตน์ หรือ หมอสอง กำลังเดินทางกลับประเทศไทย หลังมีกระแสข่าวว่าถูกลักพาตัว ในเมือง Kemparana ภาคตะวันออกของมาลีติดกับพรมแดนของบูร์กินาฟาโซ

วันที่ 24 ตุลาคม 2565 มติชน รายงานว่า นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ตอบข้อซักถามกรณีหมอสอง นพ.นพรัตน์ รัตนวราห นายแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งชื่อดัง ซึ่งขาดการติดต่อไปหลังเดินทางท่องเที่ยวเพียงคนเดียว และมีรายงานว่าถูกลักพาตัวว่า

ธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ
ธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานการให้ความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล และกรมการกงสุลเป็นระยะ ๆ ทราบว่า นพ.นพรัตน์กำลังเดินทางกลับมาแล้ว จึงขอให้สอบถามรายละเอียดจากเจ้าตัวจะเหมาะสมกว่า

นายธานีกล่าวว่า ในพื้นที่ที่คาดว่า นพ.นพรัตน์ถูกจับตัวไปนั้น (เมือง Kemparana ตั้งอยู่ภาคตะวันออกของมาลีติดกับพรมแดนของบูร์กินาฟาโซ) เป็นพื้นที่ที่มีการปฏิบัติการของกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่ม (กลุ่มหลัก คือ Jama’at Nasr al Islam wal Muslimin หรือ Group for the Support of Islam and Muslim-JNIM ซึ่งประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่ม Al Qaeda)

อย่างไรก็ดี จากข้อมูลที่กระทรวงได้รับและการประเมินของผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่ากลุ่มที่จับ นพ.นพรัตน์เป็นกลุ่มก่อการร้ายหรือไม่

ทั้งนี้ นพ.นพรัตน์ หรือ หมอสอง เจ้าของและผู้ก่อตั้ง นพรัตน์ คอสเมติก คลินิก เป็นศัลยแพทย์ชื่อดัง ก่อนหน้านี้เมื่อกลางเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ได้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศต่าง ๆ ในทวีปแอฟริกา โดยในเฟซบุ๊กของเขาได้แสดงภาพการเดินทางท่องเที่ยวที่เริ่มที่อัฟกานิสถาน ชาด ไนจีเรีย บูร์กินาฟาโซ กระทั่งเมื่อต้นเดือน ต.ค. เขาได้ขาดการติดต่อไป และมีกระแสข่าวว่า ถูกลักพาตัว