ปีนี้หนาวแน่ 8-9 องศา กรมอุตุฯย้ำไทยเข้าสู่ฤดูหนาว 29 ต.ค.65 – ก.พ. 66

ฤดูหนาวมาแน่ปลายเดือนนี้ กรมอุตุฯ เผย คมปาซุ เป็นพายุลูกสุดท้าย
ภาพจากเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศการเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย เริ่ม 29 ต.ค.-ปลาย ก.พ. 66 ย้ำปีนี้หนาวกว่าปีที่แล้ว อุณหภูมิต่ำสุด 8-9 องศา แถบเหนือตอนบน-อีสาน ส่วนกรุงเทพฯต่ำสุด 17-18 องศา

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า การเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย ประจำปี 2565 เริ่มต้นช้ากว่าปกติประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของทิศทางลมชั้นบนระดับล่าง ได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกหรือตะวันออกเฉียงเหนือ และลมชั้นบนระดับบนได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันตก รวมถึงเกณฑ์ของอุณหภูมิและปริมาณฝนในตอนบนของประเทศได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ฤดูหนาวปีนี้เริ่มขึ้นในวันที่ 29 ต.ค. 2565 และจะสิ้นสุดฤดูในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2566

โดยบริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 20-21 องศา ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 0.5 องศา (ค่าปกติ 19.9 องศา) แต่จะมีอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา (อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 21 องศา) บริเวณตอนบนของประเทศอย่างภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอุณหภูมิต่ำสุด 8-9 องศา โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงราย น่าน สกลนคร และนครพนม อุณหภูมิต่ำที่สุด บริเวณกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 17-18 องศา ช่วงเวลาที่จะมีอากาศหนาวเย็นที่สุดจะเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 ถึงปลายเดือนมกราคม 2566

สำหรับบริเวณยอดดอย และยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง ขณะที่บริเวณภาคใต้จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางวัน ส่วนมากตอนบนของภาค แต่ยังมีฝนตกชุกหนาแน่น โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และหนักมากในบางแห่ง ทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่

สำหรับคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรงเป็นระยะ ๆ ในบางช่วงมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมอาจจะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้ หรือผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ อาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งความสูง 3-4 เมตร ขอให้ประชาชนติดตามประกาศแจ้งเตือนจากกรมอย่างใกล้ชิด รวมทั้งควรระวังอันตรายที่อาจเกิดจากพายุหมุนเขตร้อน น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งไว้ด้วย


ดร.ชมภารีกล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงเทศกาลลอยกระทง (8 พ.ย.) ที่จะถึงนี้ บริเวณประเทศไทยตอนบนจะเริ่มมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป โดยภาคกลางตอนล่างและภาคตะวันออกจะมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง มีโอกาสเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสภาพอากาศและติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด