ชัชชาติ เผยแผนย้ายศาลาว่าการออกใน 1 ปี เล็งพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์เมือง

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ชัชชาติเผยแผนย้ายศาลาว่าการ (เสาชิงช้า) มาดินแดงใน 1 ปี เล็งพัฒนาพิพิธภัณฑ์เมืองเป็นหมุดหมายนักท่องเที่ยว เช่น พิพิธภัณฑ์ลูฟว์

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการย้ายศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร มาเป็นที่แห่งเดียวกันว่า

ปัจจุบันมีการตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดในประเด็นดังกล่าว คือคณะกรรมการบริหารจัดการในการย้ายหน่วยงาน/ส่วนราชการภายในศาลาว่าการกรุงเทพมหานครไปยังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

และคณะกรรมการบริหารจัดการศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และลานคนเมืองสู่พิพิธภัณฑ์เมืองกรุงเทพมหานคร

โดยทั้งสองคณะกรรมการมีบทบาทต่างกัน คือบทบาทด้านการควบคุมการย้าย พัฒนาพื้นที่รองรับการย้ายข้าราชการและพนักงานของกรุงเทพมหานครกว่า 2,500 คน และบทบาทด้านการพิจารณาว่า เมื่อย้ายแล้วจะบริหารจัดการพื้นที่บริเวณศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) อย่างไร

โดยการประชุมกันในวันนี้เป็นการหารือถึงแนวทางบริหารจัดการพื้นที่ โดยสามารถสรุปได้ว่าหากมีการย้ายจะต้องปรับปรุงพื้นที่เดิมโดยมีเป้าหมาย 4 ข้อ คือ

1.เป็นพิพิธภัณฑ์ซึ่งรวบรวมความเป็นเมืองของกรุงเทพมหานคร ทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต

2.ต้องสามารถเป็นหมุดหมายการเดินทางให้สำเร็จ โดยยกตัวอย่างเช่น พิพิธภัณฑ์ลูฟว์ ซึ่งเป็นหมุดหมายของนักเดินทางทั่วโลก

3.ต้องเป็นการฟื้นฟูสภาพของเมืองชั้นในของกรุงเทพมหานคร ทั้งพื้นที่ของศาลาว่าการกรุงเทพมหานครและเกาะรัตนโกสินทร์

4.ต้องแสดงถึงชีวิตของคน มีกิจกรรมของคน มีพื้นที่ให้คนมาสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ให้มีกิจกรรมเกิดขึ้น

กรรมการทั้ง 2 คณะที่ตั้งขึ้นมีระยะเวลาในการดำเนินการศึกษา 2 ปี แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าภายใน 1 ปีจะเห็นแนวทางที่ชัดเจน ว่าจะย้ายหรือไม่ย้ายอย่างไร และหากย้ายจะมีแผนดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ นายชัชชาติกล่าวในตอนท้ายว่า ทราบว่าในการย้ายครั้งนี้จะประสบกับแรงต้าน 2 ส่วนคือ จากข้าราชการที่ทำงานในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) และร้านค้า

ซึ่งตนมีความเห็นว่าทุกอย่างต้องมีการพัฒนา และเมื่อมีแนวคิดที่จะนำคนออกจะต้องมีแนวคิดเพื่อนำคนเข้ามาชดเชย