ชัชชาติ เผย BTS ขึ้นราคาค่าโดยสาร เป็นไปตามสัญญาสัมปทาน

สายสีเขียว บีทีเอส

ชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. เผยขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS เริ่ม 1 ม.ค.66 เป็นไปตามสัญญาสัมปทาน

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีการประกาศปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2566 ว่ากรณีนี้เป็นไปตามสัญญาสัมปทานที่ให้สิทธิปรับอัตราค่าโดยสารขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นสัญญาที่มีมาอย่างยาวนาน และได้มอบหมายให้ายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เจรจาเพื่อชะการขึ้นราคาไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ ถือเป็นข้อผูกพันโดยตามรูปแบบสัมปทาน อย่างมากทำได้เพียงแค่ขอความร่วมมือ หาก BTS ไม่ตกลง กทม. ก็ไม่สามารถมีอำนาจสั่งให้ BTS ชะลอการปรับอัตราค่าโดยสารไปมากกว่านี้ได้

กรณีที่มีหลายฝ่ายแสดงความคิดเห็นว่าการปรับอัตราค่าโดยสารของ BTS ในครั้งนี้จะใช้เป็นเครื่องมือต่อรองในการทวงหนี้ส่วนต่อขยายที่สองหรือไม่นั้น นายชัชชาติกล่าวว่า การชำระหนี้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าง่ายคงจ่ายไปตั้งแต่ 3-4 ปีแล้ว เพราะเป็นเรื่องทางด้านเทคนิค การเอาเงินของกรุงเทพมหานครมาจ่ายเลยก็เป็นไปได้ยาก เพราะต้องผ่านระบบงบประมาณผ่านการอนุมัติของสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งก็พยายามทำให้ดีที่สุดและหาจุดที่จะทำอย่างไรให้ไปด้วยกันได้ทั้งคู่

และยืนยันว่าการจะจ่ายเงินของกรุงเทพมหานครต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย 100% เพราะมีตัวอย่างให้เห็นหลายกรณีแล้ว ที่สุดท้ายโดนเช็กบิลย้อนหลัง และที่สำคัญเงินจำนวนนี้เป็นเงินภาษีของประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นบทเรียนว่าบางอย่างหากทำให้ครบถ้วนก็จะง่ายกว่าเยอะ ดีกว่าทำเร็วแต่อาจจะมีปัญหาตามมาในระยะยาว จึงต้องทำด้วยความรอบคอบ ทั้งนี้ไม่มีเจตนาแกล้งใครยืนยันโดยตลอด แต่อย่างที่บอกพอมีปัญหาเรื่องข้อกำหนด ข้อระเบียบราชการจึงมีกฎที่ต้องทำตาม