บีทีเอส แจ้งปรับค่าโดยสารรถไฟฟ้า เริ่ม 1 ม.ค. 2566

รถไฟฟ้า BTS บีทีเอส
Photo by ThaimaaOpas on Unsplash

บีทีเอส ปรับค่าโดยสารเป็น 17-47 บาท ทำเพดานค่าโดยสารสายสีเขียวพุ่ง 62 บาท บัตรโดยสารรายวันขยับจาก 140 บาท เป็น 150 บาท เริ่ม 1 ม.ค. 66

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 บริษัทจะปรับราคาค่าโดยสารที่เรียกเก็บสำหรับรถไฟฟ้าบีทีเอสในเส้นทางสัมปทานระยะทาง 23.5 กิโลเมตร 24 สถานี ได้แก่

สายสุขุมวิท สถานีหมอชิต-สถานีอ่อนนุช และสายสีลม สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ-สถานีสะพานตากสิน รวมถึงส่วนต่อขยายสายสีลม สถานีกรุงธนบุรี และสถานีวงเวียนใหญ่ จากราคา 16-44 บาท ปรับเป็น 17-47 บาท

ทั้งนี้ การปรับราคาค่าโดยสารใหม่นั้น ยังต่ำกว่าเพดานอัตราค่าโดยสารสูงสุดตามสัญญาสัมปทานซึ่งอยู่ในอัตรา 21.52-64.53 บาท

นายสุรพงษ์กล่าวว่า บริษัทได้เปิดให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสมาตั้งแต่ปี 2542 เป็นเวลา 23 ปี มีการปรับราคาเพียง 3 ครั้งเท่านั้น โดยการปรับราคาครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2560 ปรับจาก 15-42 บาท เป็น 16-44 บาท จนถึงปัจจุบัน

ซึ่งผ่านมากว่า 5 ปีแล้วที่บริษัทยังไม่ได้มีการปรับราคาค่าโดยสารพื้นฐานที่เรียกเก็บ โดยสัญญาสัมปทานกำหนดให้บริษัทสามารถปรับค่าโดยสารที่เรียกเก็บได้ทุก ๆ 18 เดือน โดยไม่เกินเพดานอัตราค่าโดยสารสูงสุด

แต่เนื่องจากบริษัทได้คำนึงถึงผลกระทบของประชาชน จึงได้มีการชะลอการปรับอัตราค่าโดยสารอย่างต่อเนื่อง อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือ ผลกระทบจากสถานการณ์อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้ราคาต้นทุนสินค้า โดยเฉพาะด้านพลังงาน อัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) ที่สูงขึ้น อัตราค่าจ้างแรงงานที่ปรับเพิ่มขึ้น

อีกทั้งบริษัทยังมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการด้านต่าง ๆ เช่น ค่าซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าที่มีจำนวนรถไฟฟ้าให้บริการสูงสุดถึง 98 ขบวน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ ทางบริษัทได้พยายามตรึงราคาค่าโดยสารมาโดยตลอด

สำหรับผู้โดยสารที่ใช้บัตรโดยสารเที่ยวเดียว (Single Journey Card) บัตรแรบบิทบุคคลทั่วไป (Adult) บัตรแรบบิทนักเรียน นักศึกษา (Student) จะคิดอัตราเดิมจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 และจะเริ่มคิดอัตราค่าโดยสารใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

ส่วนบัตรแรบบิทสำหรับผู้สูงอายุ (Senior) จะยังคงได้รับส่วนลด 50% ของอัตราค่าโดยสารปกติ สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางแบบไม่จำกัดเที่ยว และระยะทางต่อวัน สามารถซื้อบัตรโดยสารประเภทหนึ่งวัน (One-Day Pass) ในราคา 150 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในครั้งนี้จะทำให้เพดานค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งสายอยู่ที่ 62 บาท จากเดิม 59 บาท (รวมส่วนต่อขยาย 1 ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง ช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า)

ทั้งนี้ หากไม่มีการขยายสัมปทานตามคำสั่งคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ที่ 3/2562 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาของคณะรัฐมนตรี สัญญาสัมปทานของบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในช่วงหมอชิต-อ่อนนุช และช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน จะหมดลงในวันที่ 4 ธันวาคม 2572