เปิดประวัติ ต้นเรือพลับ เรือหลวงสุโขทัย ลูกชายอดีตบิ๊ก ทร. ที่ยังสูญหาย

นาวาตรีพบรัตน์ สิโรดม
นาวาตรีพบรัตน์ สิโรดม

เปิดประวัติ ต้นเรือเรือหลวงสุโขทัย นาวาตรีพบรัตน์ สิโรดม ที่ยังสูญหาย ลูกชายอดีตบิ๊ก ทร.

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 มติชน รายงานว่า จากกรณีที่เรือหลวงสุโขทัยประสบภัยพายุคลื่นสูง 6 เมตรและอับปางในทะเลอ่าวไทย เมื่อช่วงเวลา 23.30 น. วันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมานั้น และล่าสุดมีผู้สูญหาย 30 คนที่กองทัพเรือยังค้นหาไม่เจอ

โดย 1 ในจำนวนทั้งหมดนั้นมีต้นเรือหลวงสุโขทัยรวมอยู่ด้วย 1 คน และล่าสุดเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 50 และนักเรียนนายร้อยรุ่น 107 ได้โพสต์ข้อความส่งกำลังใจให้แล้วนั้น

สำหรับต้นเรือเรือหลวงสุโขทัยที่อับปางลงนั้น จากการตรวจสอบประวัติพบว่า ต้นเรือลำดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า พลับ ชื่อจริงคือ นาวาตรีพบรัตน์ สิโรดม เป็นบุตรชายของ บิ๊กหนุ่ย-พล.ร.อ.พลวัฒน์ สิโรดม อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ

โดยต้นหนพลับ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 50 (ตท.50) ถือเป็นคนดี คนเก่งของรุ่น เป็นนักกีฬา และเป็นนักเรียนนายเรือรุ่น 107

ส่วน พล.ร.อ.พลวัฒน์ สิโรดม บิดาเคยมีชื่อเป็นแคนดิเดตชิงเก้าอี้ ผบ.ทร. ปี 2556 ในตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ทร. ร่วมกับ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รอง ผบ.ทร., พล.ร.อ.จักรชัย ภู่เจริญยศ เสธ.ทร. และ พล.ร.อ.อมรเทพ ณ บางช้าง ที่ปรึกษาพิเศษ ทร. ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

แต่ก็พลาดตำแหน่ง ผบ.ทร. เนื่องจากถูกคัดค้าน เพราะมีคลิปเสียงหลุดที่อ้างว่าเป็นเสียงของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดคุยกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ขณะนั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดคุยถึงเรื่องแคนดิเดต ผบ.ทร.ทั้ง 4 คน โดยในคลิปเสียงดังกล่าวมีการอ้างว่าเป็นเสียงของทักษิณ สนับสนุน พล.ร.อ.อมรเทพ เป็น ผบ.ทร. และต่อมาพูดอีกว่า “แต่ผู้ช่วยไม่ได้เรื่อง” คาดกันว่าหมายถึง พล.ร.อ.พลวัฒน์ สิโรดม

เรื่องเล่าจากเพื่อนและผู้ร่วมงานถึง “ต้นหนพลับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเพื่อนและผู้เคยร่วมงานกับนาวาตรีพบรัตน์ สิโรดม โพสต์และเล่าถึงต้นเรือพลับ อาทิ เฟซบุ๊กบัญชีชื่อ Kritsada Sripariyuth เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า

ถึง พลับ เพื่อนรัก…

เรื่องราวที่มึงทำในทะเลกูขออนุญาตเล่าให้เพื่อน ๆ ได้รู้ก่อนนะ … ทุกข้อมูลทุกคำบอกเล่าจากกำลังพลเรือ …. ตร. พลับนำพาเราตั้งแต่เรือยังเอียงมาก ๆ ทุกคนอยู่ในความหวาดกลัวให้เตรียมพร้อมครับ พอจังหวะที่ทุกคนลงในน้ำ ตร.และนกว. สั่งการพาเราว่ายน้ำเป็นกลุ่ม ๆ ไปจนถึงเรือหลวงกระบุรีสำเร็จ โดยที่ต้นเรือพลับเองก็ลากพาจ่าตรีที่ไม่มีชูชีพไปด้วย และยังคงตะโกนสั่งให้ทุกคนขึ้นเรือไปอยู่ตลอดเวลา จนพวกเราส่วนมากขึ้นเรือได้ครับ…..
เพื่อนรัก…มึงทำหน้าที่ในตำแหน่งที่มึงรักในเรือของเรา…ต้นเรือสุโขทัยได้ดีเยี่ยม หน้าที่ผู้บังคับบัญชาได้ดีเยี่ยม หน้าที่ของความเป็นมนุษย์ได้ดีเยี่ยม สมศักดิ์ศรีของพวกเราสามสมอ ศักดิ์ศรีนักเรียนเตรียมทหารรุ่น ๕๐ ศักดิ์ศรีนักเรียนนายเรือรุ่น ๑๐๗ อย่างดีที่สุด …. เรื่องราวนี้มันมีเกียรติที่ยศ ที่มึงไม่เคยต้องการ ที่มึงไม่เคยให้ความสำคัญกับคำชมเชยใด ๆ มากกว่าผลสำเร็จของงาน…รอมึงอยู่นะเพื่อน….
…..แค่ 30 ชม.เองกูรู้ว่ามึงไหว เราออกรบกันมา 21 วันติดกัน…ไม่หลับไม่นอนเรายังผ่านมาแล้ว… เรื่องเล่ามึงเยอะแล้ว เพื่อน…รีบกลับมาหากู มาเล่าเรื่องนี้ให้กูฟังด้วยตัวเอง…กูรู้..ยังมีอีกเยอะที่กูยังไม่เล่า….มึงกำลังลอยช่วยเด็ก ๆ อีกกลุ่มนึงอยู่ใช่มั้ย..มึงเป็นคนแบบนั้น…มึงไม่เคยทิ้งใครไว้ด้านหลัง… อดทนนะมึง…พวกเราไปหามึงแล้ว
เพื่อนต้นหนพลับ 2

หรือ เฟซบุ๊กบัญชีชื่อ วัดป่าซับกระบาก พระอุดมศักดิ์ ฐิติญาโณ ระบุว่า

ข่าว #เรือหลวงสุโขทัย อับปางแทบไม่เชื่อ อาตมาเคยเป็นนายทหารไฟฟ้าอาวุธของเรือชุดนี้ปี 2547 ออกราชการทะเลสลับกันระหว่างเรือหลวงรัตนโกสินทร์ กับเรือหลวงสุโขทัย แต่ก็ด้วยอายุเรือที่มากโข คงด้วยเหตุสุดวิสัยจริง ๆ และก็เรื่องที่สลดใจอีกเรื่องคือ ข่าวของ #ต้นเรือพลับ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม 1 ในกำลังพล 30 คนที่สูญหาย ซึ่งอาตมาสอนเค้ามา นนร.คนนี้มีความประพฤติดีมาก เรียบร้อย เรียนเก่ง สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าสื่อสาร อาตมาเป็นอาจารย์สอน และเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโปรเจ็กต์ให้เค้า เคยไปฝึกภาคที่จาการ์ตาด้วยกัน อาบน้ำกลางทะเลที่เส้นอีเควเตอร์ ..ฯลฯ

คงได้แต่สวดมนต์ภาวนาส่งกระแสบุญไปยังเจ้าสมุทร เทพยดาฟ้าดิน ให้ช่วยคุ้มครองอภิบาลคนดี ให้กำลังพลทั้งหมดได้มีชีวิตรอดปลอดภัยกลับมาด้วยเทอญ ..

🌼อายุ วัณโณ สุขัง พะลัง 🙏


ต้นหนพลับ 4