พระราชทานเพลิงกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย-ผบ.ทร.มอบเงินช่วย 3 ครอบครัว

พระราชทานเพลิงกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย

 พล.ร.อ. เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ กำลังพลที่ประสบเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง กองทัพเรือเผยรายชื่อกำลังพลที่มีผลพิสูจน์อัตลักษณ์เพิ่มอีก 8 นาย

วันที่ 26 ธันวาคม 2565  พล.ร.อ. เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์  ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ 3 กำลังพลที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี  โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่กองทัพเรือ  ตลอดจนกำลังพลกองทัพเรือ จากหน่วยต่างๆ ร่วมในพิธี

 พล.ร.อ. เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์ 

ผู้บัญชาการทหารเรือกล่าวเชิดชูเกียรติกำลังพล ว่าที่ เรือเอก สามารถ แก้วผลึก,  พันจ่าเอก อัชชา แก้วสุพรรณ์ และ พันจ่าเอก อำนาจ พิมที และกล่าวให้กำลังใจครอบครัวกำลังพลพร้อมมอบเงินช่วยเหลือ แก่ทายาทของผู้เสียชีวิต

เงินช่วยเหลือประกอบด้วย เงินจากกองทุนน้ำใจไทย เพื่อผู้เสียสละในจังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่รับผิดชอบกองทัพเรือ เงินประกันภัยหมู่กองทัพเรือ เงินสวัสดิการกองทัพเรือ และเงินฌาปนกิจกองทัพเรือ ส่วนอีกจำนวนหนึ่งที่จะมอบต่อไป คือเงินตามสิทธิด้านกำลังพล

ว่าที่ เรือเอก สามารถ  แก้วผลึก  ได้รับเงินช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 1,625,000 บาท พันจ่าเอก อัชชา แก้วสุพรรณ์ ได้รับ 1,237,000 บาท และ พันจ่าเอก อำนาจ พิมที  ได้รับ 1,237,000 บาท

 

ต่อมาในเวลา 15.00 น. ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางไปร่วมรับร่างกำลังพลที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางจำนวน 4 นาย ที่ได้เคลื่อนร่างจากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง  มายังสนามบินอู่ตะเภา

ประกอบด้วย  จ่าตรี ศราวุธ  นาดี สังกัดเรือหลวงสุโขทัย  พลทหาร สิทธิพงษ์  หงษ์ทอง  สังกัดหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน  พลทหาร จิราวัฒน์ ธูปหอม สังกัดหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และ พลทหาร วรพงษ์  บุญละคร  สังกัดหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง

จากนั้นเจ้าหน้าที่เคลื่อนศพไปยังฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี   โดยมีทหารกองเกียรติยศรับรถขบวนเคลื่อนย้ายร่าง ตลอดเส้นทางผ่านอย่างสมเกียรติ

ทั้ง 4 นาย ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ศพอยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ โดยตั้งบำเพ็ญกุศล ฯ กิจการฌาปนสถานกองทัพเรือ สัตหีบ

จากนั้นเวลา 17.00 น. ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเป็นผู้อัญเชิญพวงมาลาพระราชทาน วางหน้าหีบศพกำลังพลที่เสียชีวิต

ด้านพล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า จากผลการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 8 นาย ที่มีหลักฐานบ่งชี้ก่อนหน้านี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ ดังนี้

1.จ่าเอก บุญเลิศ  ทองทิพย์
2.จ่าเอกชูชัย เชิดชิด
3. จ่าโท ธวัชชัย สาพิราช
4.จ่าตรี สถาพร สมเหนือ
5.จ่าตรี นพณัฐ คำวงค์
6.จ่าตรี ศุภกิจ  ทิวาลัย
7.พลทหาร ปรีชา รักษาภักดี
8. พลทหาร จำลอง แสนแก

สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย  วันที่ 26 ธันวาคม 2565 ณ  เวลา 17.30 น.

ยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย เสียชีวิตรวม 18 นาย  ประกอบด้วย

1. เรือโท สามารถ แก้วผลึก
2. พันจ่าเอก อัชชา แก้วสุพรรณ์
3. จ่าเอก จักร์พงศ์ พูลผล
4. จ่าตรี ศราวุธ นาดี
5. พลทหาร อัครเดช โพธิ์บัติ
6.พันจ่าเอก สมเกียรติ หมายชอบ
7. พลทหาร จิราวัฒน์ ธูปหอม
8. พลทหาร สิทธิพงษ์ หงษ์ทอง
9.พันจ่าเอก อำนาจ พิมที
10. พลทหาร วรพงษ์ บุญละคร
11.จ่าเอก บุญเลิศ  ทองทิพย์
12.จ่าเอกชูชัย เชิดชิด
13. จ่าโท ธวัชชัย สาพิราช
14.จ่าตรี สถาพร สมเหนือ
15.จ่าตรี นพณัฐ คำวงค์
16.จ่าตรี ศุภกิจ  ทิวาลัย
17.พลทหาร ปรีชา รักษาภักดี
18. พลทหาร จำลอง แสนแก

คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 11 นาย ซึ่งยังไม่นับรวมรายที่เจอล่าสุดวันที่ 26 ธ.ค. 1 นาย ซึ่งรอผลและหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ  จึงจะมีการตัดยอดต่อไป