ย้อนดูประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา วันที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

เรือหลวงสุโขทัยล่ม

ย้อนดูประกาศคำเตือนกรมอุตุนิยมวิทยา วันที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางกลางทะเล ระบุคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและอันดามันมีกำลังแรง ห่างฝั่งมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร

วันที่ 26 ธันวาคม 2565 กรณี นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวพาดพิงถึง นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ในวันที่มีการอภิปราย พ.ร.บ. งบประมาณ พ.ศ. 2566 กรณีการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่อาจเป็นสาเหตุให้เรือหลวงสุโขทัยล่มหรือไม่

โดยนายยุทธพงศ์กล่าวว่า ความผิดพลาดของกรมอุตุนิยมวิทยาครั้งนี้ เป็นผลมาจากนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอชื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่งตั้ง นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ทั้งที่ไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และไม่เคยปฏิบัติหน้าที่ในกรมอุตุนิยมวิทยามาก่อน และถือว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

หลังจากนี้ จะนําประเด็นดังกล่าวยื่นอภิปราย ตามมาตรา 152 ถึง พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงนายชัยวุฒิ ซึ่งมีความรับผิดชอบในการแต่งตั้ง นางสาวชมภารี เป็นอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

หลังมีการกล่าวพาดพิงถึงอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาคนปัจจุบัน “ประชาชาติธุรกิจ” พาย้อนไปดูคำประกาศเตือนภัยของกรมอุตุนิยมวิทยา ในวันที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ดังนี้

โดยในวันดังกล่าว (18 ธ.ค.2565) นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออก ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เวลา 17.00 น. เตือนเรื่องอากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ฉบับที่ 9 (355/2565) (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 18-20 ธันวาคม 2565)

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ในช่วงวันที่ 18-20 ธันวาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาว และอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส บริเวณพื้นราบอุณหภูมิต่ำสุด 11-18 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 4-12 องศาเซลเซียส

สำหรับภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 14-21 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย รวมถึงระวังอันตรายจากอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากอากาศแห้งและลมแรง

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้

วันที่ 18-19 ธันวาคม 2565

ภาคใต้: จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและอันดามันมีกำลังแรง โดยห่างฝั่งมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2565

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เวลา 17.00 น.

01-ประกาศกรมอุตุ-18 ธ.ค.65


02-ประกาศกรมอุตุฯ-18 ธ.ค.2565