ยอดเสียชีวิตพุ่ง ส่ง ฮ.รับคนไทยหนีตายไฟไหม้กาสิโนปอยเปต

ไฟไหม้กาสิโนปอยเปต
อัพเดตข่าววันที่ 29 ธันวาคม 2565 เวลา 17.20 น.

ไฟไหม้กาสิโนปอยเปต ส่งเฮลิคอปเตอร์รับคนไทยหนีตายไฟไหม้กาสิโน อาคารเริ่มทรุดตัว สื่อกัมพูชาระบุยอดเสียชีวิตพุ่ง 19 ศพแล้ว เป็นพนักงานทั้งคนไทย-กัมพูชา และบาดเจ็บมากกว่า 50 ราย สธ. เผย รพ.ในสระแก้วรักษาผู้บาดเจ็บจากไฟไหม้ อนุทิน กำชับดูแลเหยื่อเพลิงไหม้บ่อนปอยเปตเต็มที่

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงแรมแกรนด์ ไดมอนด์ ซิตี้ แอนด์ กาสิโน ในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับตลาดโรงเกลือและด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยอาคารดังกล่าวเป็นตึกสูง 17 ชั้น ที่ชั้น 1-3 เป็นบ่อนกาสิโนขนาดใหญ่ ส่วนชั้นบนเป็นโรงแรมหรู จำนวนกว่า 100 ห้อง มีนักท่องเที่ยวและนักพนันชาวไทยติดค้างจำนวนมาก ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ข่าวสดออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่ไฟกำลังลุกลามไปยังส่วนอื่น ๆ ของอาคารนั้น ทางฝ่ายไทยพยายามเข้าไปช่วยเหลือดับเพลิง แต่เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของกัมพูชาไม่อนุญาตให้เข้าไป จนไฟลุกลามไปยังชั้นอื่น ๆ และมีทีท่าว่าจะไม่สามารถควบคุมได้แล้ว จึงอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเข้าไปได้

พนักงานกล่าวว่า ภายในบ่อนและโรงแรมมีคนไทยเป็นส่วนใหญ่ที่เข้าไปใช้บริการ ขณะเกิดเพลิงไหม้ต่างพากันวิ่งหนีตายออกมาอย่างอลหม่าน และมีอีกจำนวนหนึ่งกว่า 40 คนที่หนีตายวิ่งขึ้นไปบนดาดฟ้าของโรงแรม เพื่อรอความช่วยเหลือ

จนกระทั่งฝ่ายไทยส่งเฮลิคอปเตอร์บินเข้าช่วยเหลือ แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสลมแรง และปกคลุมไปด้วยควันไฟ ถึงปัจจุบันยังไม่สามารถลำเลียงคนไทยลงมาได้ทั้งหมด

ขณะที่ สวพ.91 รายงานว่า สถานการณ์ล่าสุด ช่วง 07.30 น. สามารถควบคุมเพลิงได้ 70% แล้ว แต่ยังมีคนภายในอาคารและกาสิโน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งให้การช่วยเหลือ โดยอาคารเริ่มมีการทรุดตัว

ทั้งนี้ มีรายงานจากพนมเปญโพสต์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 19 ราย (อัพเดตเมื่อเวลา 17.20 น.) บาดเจ็บมากกว่า 50 ราย ส่วนใหญ่เป็นพนักงานชาวกัมพูชาและคนไทย

สธ.เผย รับรักษาผู้บาดเจ็บจากไฟไหม้ 32 ราย

ทางด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้ที่กาสิโน แกรนด์ ไดมอนด์ ปอยเปต กัมพูชา เมื่อช่วงเวลา 00.58 น. วันที่ 29 ธันวาคมนั้น มีการส่งผู้บาดเจ็บเข้ามารับการรักษาในจังหวัดสระแก้ว โดยข้อมูลเมื่อเวลา 08.20 น. ได้รับการประสานให้ดูแลรักษาผู้บาดเจ็บจำนวน 32 ราย แบ่งเป็น ผู้ป่วยสีแดง 13 ราย สีเหลือง 3 ราย และสีเขียว 16 ราย นำส่งรักษาโรงพยาบาลต่าง ๆ ในจังหวัดสระแก้ว ดังนี้

  • โรงพยาบาลค่ายสุรสิงหนาท ผู้ป่วยสีแดง 6 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ ส่งต่อโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว สีเขียว 3 ราย,
  • โรงพยาบาลอรัญประเทศ ผู้ป่วยสีแดง 5 ราย และสีเหลือง 2 ราย
  • โรงพยาบาลวัฒนานคร ผู้ป่วยสีแดง 2 ราย ส่งต่อโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว และสีเขียว 2 ราย
  • โรงพยาบาลโคกสูง ผู้ป่วยสีเหลือง 1 ราย และสีเขียว 8 ราย
  • โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อรัญประเทศ ผู้ป่วยเขียว 3 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย (คนไทย)

นพ.โอภาสกล่าวต่อว่า ทีมบุคลากรทางการแพทย์ได้ให้การดูแลรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ และได้กำชับโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดสระแก้วติดตามสถานการณ์เพื่อเตรียมพร้อมรับผู้ป่วย/ผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และให้โรงพยาบาลในจังหวัดใกล้เคียงเตรียมให้การสนับสนุนหากได้รับการร้องขอ

พร้อมประสานหน่วยดูแลผู้ป่วยไฟไหม้น้ำร้อนลวกของโรงพยาบาลระยอง โรงพยาบาลชลบุรี โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลวชิรพยาบาล สำรองเตียงว่างรองรับหากมีผู้บาดเจ็บรุนแรงอีก 16 เตียง

อนุทิน กำชับดูแลเหยื่อเพลิงไหม้บ่อนปอยเปตเต็มที่

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมาว่า จากรายงานข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 12.30 น.ของวันนี้ (29 ธ.ค.) ลักษณะอาการของผู้บาดเจ็บมีทั้งระดับเล็กน้อยจนถึงสาหัส ส่วนใหญ่เป็นบาดแผลจากไฟไหม้ มีอาการสำลักควัน แสบจมูก หายใจไม่ออก กระดูกแตกหักจากการตกจากที่สูง บางรายต้องใส่ท่อช่วยหายใจ

ทั้งนี้ได้กำชับให้การดูแลรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติตามหลักมนุษยธรรม พร้อมกำชับให้เขตสุขภาพที่ 6 จัดเตรียมทีมนิติเวช อุปกรณ์เครื่องมือ สถานที่ที่คาดว่าจะใช้ในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลไว้ด้วย

สำหรับจำนวนผู้ประสบภัยขณะนี้อยู่ที่ 108 ราย รับไว้รักษาในโรงพยาบาลในจังหวัดสระแก้วทั้งหมด 34 ราย ในจำนวนนี้ต้องส่งต่อรักษานอกจังหวัด 8 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ได้แก่

1.รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว 9 ราย อาการสีแดง ส่งรักษาต่อ 4 ราย ไปยัง รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี 2 ราย และ รพ.พุทธโสธร จ.ฉะเชิงเทรา 2 ราย
2.รพ.วัฒนานคร 6 ราย อาการสีแดง 2 ราย สีเหลือง 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย จากการตกจากตึกสูง 12 ชั้น 3.รพ.อรัญประเทศ 8 ราย อาการสีแดง 5 ราย สีเหลือง 2 ราย และสีเขียว 1 ราย ส่งรักษาต่อ 4 รายไปยัง รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี
4.รพ.โคกสูง 5 ราย อาการสีเหลือง
5.รพ.เกษมราษฎร์ อรัญประเทศ 6 ราย อาการสีเขียว ส่วน รพ.ค่ายสุรสิงหนาท ซึ่งเดิมรับผู้บาดเจ็บ 10 ราย ได้ส่งต่อไปยัง รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว 7 ราย และจำหน่ายกลับบ้านแล้ว 3 ราย จึงไม่มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา

ไฟไหม้กาสิโนปอยเปต