ชัชชาติ บุกเทศกิจเข้มหาบเร่แผงลอย คุมพื้นที่จอดรถริมถนนใจกลาง กทม.

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ชัชชาติ เผยประยุทธ์ ฝากปัญหาหาบเร่-ค่าครองชีพ บุกเทศกิจ สั่งคุมเข้มปัญหาหาบเร่แผงลอย  คุมพื้นที่จอดรถย่าน สะพานควาย จตุจักร ห้าแยกลาดพร้าว รัชดา ห้วยขวาง วัดมังกร ราชประสงค์ เพชรบุรี เพลินจิต ทองหล่อ สาทร สีลม พระราม 4 และแยกคลองเตย

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลัง ลงพื้นที่ประชุมร่วมกับสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร ว่า สำนักเทศกิจของกรุงเทพมหานคร เป็นสำนักที่มีภารกิจหลายด้าน เช่น การจัดการหาบเร่แผลอย การทิ้งขยะลงคูคลอง การดูแลความปลอดภัยทางท้องถนนและโรงเรียนต่าง ๆ และเรื่องการจับปรับควันดำ การดูแลมลพิษต่าง ๆ

โดยปัจจุบัน กทม. มีเจ้าพนักงานเทศกิจอยู่ประมาณ 3,000 นาย กระจายอยู่ทั้งสำนักเทศกิจและสำนักงานเขต ซึ่งแต่ละเขตจะมีพนักงานเทศกิจประมาณ 40-50 นาย

สำหรับภรกิจสำคัญของเทศกิจที่มีความจำเป็นและเร่งด่วน คือการบริหารจัดการหาบเร่แผงลอย โดยวานนี้ (28 ธันวาคม 2565) ได้พบกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านก็ได้มอบข้อห่วงใยแก่กรุงเทพมหานคร 2 เรื่อง คือ หาบเร่แผงลอย และปัญหาค่าครองชีพของประชาชน

สำหรับปัญหาหาบเร่แผงลอยนั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประเภทแรก คือการบริหารจัดการพื้นที่ที่มีการผ่อนผันซึ่งทั่วทั้ง กทม. มีทั้งสิ้น 95 จุด ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ประเภทที่ 2 คือ การลักลอบวางขาบหาบเร่แผงลอยนอกพื้นที่ผ่อนผัน ซึ่งเริ่มกลับมาอีกครั้งหลังสถานการณ์โควิด

สำหรับการค้าหาบเร่แผงลอยในจุดผ่อนผันนั้น ขณะนี้อยู๋ระหว่างการหาความร่วมมือกับภาคเอกชนในการบริหารจัดการพื้นที่ ซึ่งจะมี QR Code ตามร้านค้าแต่ละร้าน เพื่อเป็นฐานข้อมูลว่าแต่ละร้านผู้ที่ทำการค้ากับผู้ลงทะเบียนกับสำนักงานเขตตรงกันหรือไม่ และสะดวกต่อการบริหารจัดการด้านสุขอนามัยของแต่ละร้านอาหาร

สำหรับในประเด็นที่ 2 มีการนำเทคโนโลยี CCTV มาใช้ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ในการจัดการปัญหาดีขึ้น ไม่ต้องลงพื้นที่ไปเพื่อเฝ้าทั้งวัน และหากมีการพบเห็นก็จะมีการจับปรับตามระเบียบและในอนาคตเทศกิจจะต้องมีการเตรียมรัมบมือกับอีกปัญหานอกเหนือหาบเร่แผงลอย คือการจอดรถขายอาหารริมท้องถนน ซึ่งมีความผิดทางกฎหมายชัดเจน ไม่ว่าจะเแป็นรถประเภท Food Tuck หรือรถจักยานยนต์พ่วงข้าง

สำหรับปัญหาการทุจริตของเจ้าหน้าที่เทศกิจหรือส่วย ปัจจุบันมีการสอบสวนอยู่ และขอแจ้งไปยังพี่น้องประชาชนหากพบเห็นสามารถแจ้งเบาะแสเข้ามาได้ที่ Traffy Fondue ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริง กทม.จะต้องไล่ออกสถานเดียว

อีกหนึ่งภารกิจของสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร คือ การร่วมมือกับทางตำรวจในการจัดทำโครงการถนนสวย จากปัญหาที่มีรถแท็กซี่ และรถสามล้อรับจ้าง ได้จอดรถแช่บนถนน ซึ่งบางสถานที่จะมีการจัดเก็บค่าบริการ และบางครั้งมีการให้บริการแก่ผู้โดยสารโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวโดยไม่กดมิเตอร์

ซึ่งจะมีการนำร่องในการจัดการปัญหาในพื้นที่นำร่อง ดังต่อไปนี้ สะพานควาย จตุจักร ห้าแยกลาดพร้าว รัชดา ห้วยขวาง วัดมังกร ราชประสงค์ เพชรบุรี เพลินจิต ทองหล่อ สาทร สีลม พระราม 4 และแยกคลองเตย

“สำหรับการจัดการปัญหาของ กทม. นั้น กทม. จะต้องเอาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมืองมาเป็นลำดับหนึ่ง และจะต้องคิดถึงสภาพชีวิตของผู้ที่ไม่มีทางเลือกในชีวิตมากนักด้วย จะต้องมีการบริหารจดการเชิงนโยบายทั้ง 2 มิตินี้ไปพร้อม ๆ กัน” นายชัชชาติกล่าว

กรณีที่สาธรณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีนจะเปิดประเทศในวันที่ 8 มกราคม 2566 นายชัชชาติเปิดเผยว่าสำหรับประเด็นนี้ค่อนข้างมีความกังวล เนื่องจากมีสื่อต่างประเทศได้รายงานสถานการณ์การติดเชื้อภายในประเทศจีนยังคงรุนแรง ดังนั้น จะต้องมีการหารือกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อให้ทราบถึงแนวปฏิบัติของกรุงเทพมหานคร