‘เจ้าสัวธนินท์’ เคยปฏิเสธลงทุนอาลีบาบา ‘แจ็ค หม่า’ มาไทยครั้งนี้น่าจับตาดีลใหม่

แจ็ค หม่า มาไทย น่าจะมีความร่วมมือกับซีพี

ภาพ แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและอดีตผู้บริหารสูงสุดของอาลีบาบายืนข้างเจ๊ไฝ สร้างความฮือฮามากเหมือนทุกครั้งที่มีคนดังระดับโลกมากินอาหารหรือทำกิจกรรมในเมืองไทย 

ที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ ผู้ชายที่ยืนอยู่ข้างคนดังระดับโลก คือ สุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป) ทายาทคนโตของเจ้าสัวธนินท์ และผู้หญิงที่ยืนอยู่ข้างเจ๊ไฝก็คือมาริษา เจียรวนนท์ ภรรยาของสุภกิตนั่นเอง  

อาหารร้านเจ๊ไฝมื้อนั้นจึงไม่ใช่แค่อาหารที่ชาวต่างชาติไปกินเพราะอยากลิ้มรสมืออันลือเลื่องของเชฟชาวไทยเท่านั้น แต่นั่นเป็นหนึ่งในมื้ออาหารต้อนรับแขกคนสำคัญของซีพี

ภาพจากโซเชียลมีเดีย

เหตุผลที่ลูกชายคนโตกับสะใภ้ใหญ่ของเจ้าสัวเป็นผู้ทำหน้าที่ดูแลแขกคนพิเศษก็น่าจะเป็นเพราะสุภกิตเคยดูแลธุรกิจในจีนอยู่หลายปี และในช่วงเวลานั้น มาริษา ภรรยาชาวเกาหลีใต้ของสุภกิตก็ทำงานอยู่ในเมืองจีนด้วย  ทั้งสองจึงคุ้นเคยกับมารยาทและวัฒนธรรมจีนเป็นอย่างดี

การเป็นตระกูลธุรกิจใหญ่ที่สุดของประเทศไทย อาจเป็นเหตุผลที่ไม่ชวนให้สงสัยอยู่แล้วว่าตระกูลเจียรวนนท์กับ แจ็ค หม่า รู้จักมักคุ้นกันได้อย่างไร เพราะนักธุรกิจระดับนั้นย่อมรู้จักกันได้ด้วยเหตุผลทางธุรกิจเป็นธรรมดา 

แต่หากใครคิดว่าตระกูลเจียรวนนท์กับ แจ็ค หม่า เพิ่งรู้จักกันหลังจากที่ แจ็ค หม่า เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแล้ว – ผิด! 

ความจริงคือพวกเขารู้จักมักคุ้นกันมาน่าจะราว ๆ 20 ปีแล้ว 

ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป) เคยเล่าในงานเปิดตัวหนังสือ ‘ความสำเร็จ ดีใจได้วันเดียว’ เมื่อปลายปี 2562 ว่ารู้จักและคุ้นเคยกับแจ็ก หม่า มานานแล้ว จากการที่แจ็ค หม่า มาชวนให้ลงทุนในอาลีบาบา แต่ตอนนั้นเจ้าตัวปฏิเสธการลงทุนในอาลีบาบาด้วยเหตุผลว่ายังไม่เข้าใจโมเดลธุรกิจ 

เจ้าสัวธนินท์เคยปฏิเสธที่แจ็ค หม่า ชวนลงทุนอาลีบาบา

“…ผมยกเขาเป็นอาจารย์ของผม ชอบไปคุยกับเขา ผมเจอ แจ็ก หม่า ตอนที่เขากำลังทำอาลีบาบา แต่ฟังเขาพูดแล้วผมไม่กล้าลงทุนกับเขา ช่วงหลังไม่กี่ปีก่อนก็เจอเขา เขาก็ถามว่าจะช่วยไหม เรื่องค้าปลีกที่เมืองจีน แต่วิธีของเขา ผมยังไม่เข้าใจ เขาไม่มีรูปแบบให้เห็น 

“เทียบกับความสำเร็จของเครือซีพีคือเราเห็นก่อนว่าบริษัทนี้เขาเริ่มแล้วสำเร็จยังไง เรามีโอกาสไหม เอามาต่อยอด แต่ฟัง แจ็ก หม่า แล้วฟังไม่รู้เรื่อง ทั้งไป เรียนอีคอมเมิร์ซ อินเทอร์เน็ต เข้าคอร์สที่ฮ่องกง ก็ไม่เข้าใจ ผมไปหาเขา ไปหาซอฟต์แบงก์ด้วย ก็รู้ว่าเทรนด์มันจะมา แต่ฟังแล้วไม่เข้าใจ เพราะเขาไม่มีรูปแบบให้เราเห็นว่าเป็นยังไง เรายังชินว่ารูปแบบนี้สำเร็จแล้วเราเอามาต่อยอดกับประเทศกำลังพัฒนา” 

“แจ็ค หม่า เขาบอกว่ารู้จักผมตั้งแต่เขาเรียนอยู่ แต่ผมไม่รู้จักเขา แต่พอตอนที่ผมรู้จักเขา เขาดังพอสมควร ถ้าตอนนั้นไปลงทุนกับเขาก็จะได้กำไรหลายร้อยเท่า แต่ผมไม่กล้า มองไม่ชัด คิดไม่ออกว่าจะสำเร็จได้ยังไง เพราะมันไม่มีทางเดิน แต่เขามีความเชื่อมั่นของเขา ผมเชื่อว่าเขาเห็นแล้วแหละ แต่เรามองไม่เห็น แจ็ค หม่าเขามองเห็นภูเขาเป็นทองทั้งภูเขา แต่เราเห็นแต่ต้นไม้กับหินกับดิน ก็เลยไม่กล้าลงทุนกับเขา” 

จากธุรกิจที่เจ้าสัวธนินท์มองว่า “เป็นเพียงภาพ เป็นเพียงเรื่องเล่า” ไม่กี่ปีต่อมา อาลีบาบาของแจ็ค หม่า ก็เติบใหญ่อย่างรวดเร็ว และแจ็ค หม่า ก็กลายเป็นนักธุรกิจระดับโลกไปแล้ว 

และต่อมา ก็ได้เกิดการร่วมมือทางธุรกิจระหว่างเจ้าสัวธนินท์กับ แจ็ค หม่า ขึ้นแล้ว โดย Ant Financial บริษัทลูกของอาลีบาบาเข้ามาถือหุ้นใน Ascend Money ของซีพี

ทั้งนี้ ด้วยปัญหาในประเทศจีน อันเนื่องมาจากการที่ แจ็ค หม่า วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ทำให้เขาอยู่ยาก ต้องสละบทบาทการบริหารธุรกิจไป

จึงเป็นที่น่าจับตามองว่าหลังจากนี้เขาจะเดินหน้าในเส้นทางธุรกิจต่อในต่างประเทศหรือไม่ หรือจะกลับไปเป็นครูอย่างที่เคยบอกไว้จริง ๆ

อย่างไรก็ตาม การปรากฏตัวของแจ็ค หม่า ในเมืองไทย โดยมีคนตระกูลเจียรวนนท์ยืนเคียงข้างครั้งนี้ ย่อมไม่ใช่การมาเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจธรรมดา  

…ไม่มากก็น้อย หลังจากนี้เราน่าจะเห็นความร่วมมือใหม่ ๆ ของซีพีกับ แจ็ค หม่า หรืออาจจะเป็นการขยายความร่วมมือเดิม ก็เป็นไปได้ทุกทาง