แจ็ค หม่า ประกาศถอนตัวคุม Ant Group ให้อิสระ 10 บุคคลบริหาร

แจ็ค หม่า
REUTERS/Charles Platiau/File Photo

แจ็ค หม่า ประกาศสละสิทธิ์ควบคุม Ant Group ธุรกิจการเงินเครือข่ายอาลีบาบา เปิดทางให้สิทธิออกเสียงแก่ 10 บุคคล รวมผู้บริหาร พนักงาน สร้างความเป็นอิสระบริหารธุรกิจ แต่ยังรับดอกผลของจากธุรกิจได้เหมือนเดิม

วันที่ 7 มกราคม 2566 บลูมเบิร์ก รายงานว่า แจ็ค หม่า ประกาศสละสิทธิ์การควบคุมแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group Co.) ธุรกิจการเงินในเครือข่าย ขณะที่เขาถอยห่างจากอาณาจักรออนไลน์มากขึ้น หลังการปราบปรามทางเทคโนโลยีอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในจีน

ตามประกาศในวันนี้ (7 ม.ค.) บริษัทจะให้สิทธิแก่บุคคล 10 คน ซึ่งรวมถึงผู้ก่อตั้ง ผู้บริหาร และพนักงาน เพื่อมีสิทธิออกเสียงอย่างเป็นอิสระ ขจัดการควบคุมการลงคะแนนใน แอนท์ กรุ๊ป ของแจ็ค หม่า อย่างสิ้นเชิง  ขณะที่การปรับอำนาจควบคุมนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของผู้ถือหุ้นรายใด

ทั้งนี้ แจ็ค หม่าหายไปจากสายตาสาธารณชนนับตั้งแต่กล่าวสุนทรพจน์วิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีน ก่อนการขึ้นบัญชีรายชื่อแอนท์ฯ ในปี 2563 ส่วนพันธมิตรของเขาหลายคนสละบทบาทในองค์กรต่าง ๆ อย่างเป็นทางการและเพิ่มการบริจาคเพื่อการกุศล เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตามการบรรลุเป้าหมายที่เรียกว่า “ความเจริญร่วมกัน”

ส่วน แอนท์ กรุ๊ป มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงการดำเนินธุรกิจ เพื่อเอาใจหน่วยงานกำกับดูแล บริษัทได้เพิ่มฐานทุนสำหรับธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค พร้อมกับย้ายไปสร้างไฟร์วอลล์ในระบบนิเวศที่ครั้งหนึ่งเคยอนุญาตให้นำเข้าทราฟฟิกจากแพลตฟอร์มการชำระเงินอาลีเพย์ (Alipay) ซึ่งมีผู้ใช้กว่าพันล้านราย ไปยังบริการต่าง ๆ เช่น ธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง (wealth management) และธุรกิจสินเชื่อเพื่อผูับริโภค (consumer lending)

การเปลี่ยนแปลงการควบคุมอาจหมายความว่า แอนท์ กรุ๊ปจะต้องรอเวลานานขึ้น สำหรับแผนการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก หรือ ไอพีโอ ซึ่งจะมีผลให้บริษัทต่าง ๆ ไม่สามารถจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ หรือที่เรียกว่า A-share ได้ด้วย เนื่องจากมีกฎเกณฑ์ระบุว่า ห้ามทำ หากมีการเปลี่ยนแปลงผู้ควบคุมหรือผู้ถือหุ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา หรือระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา กรณีจดทะเบียนในตลาด STAR ของเซี่ยงไฮ้ และกรณีตลาดหุ้นฮ่องกง ระยะเวลารอคอยนี้คือ 1 ปี

อย่างไรก็ตาม แจ็ค หม่า ยังคงมีสิทธิออกเสียงและรับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของบริษัทได้หลังจากการเปลี่ยนแปลงนี้

หลังการยื่นฟ้องในเดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา บริษัทในเครือ Alibaba Group Holding Ltd. ย้ำว่า แจ็ค หม่า “ตั้งใจที่จะลดและหลังจากนั้นจะจำกัดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมของเขาในแอนท์ กรุ๊ป เมื่อเวลาผ่านไป” ซึ่งนั่นหมายถึง ผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมไม่เกิน 8.8 %


การปราบปรามที่ดำเนินมาหลายปีของรัฐบาลจีนได้ฉุดรั้งการเติบโตของธุรกิจอินเทอร์เน็ตทั้งหมด และทำให้นักลงทุนทั่วโลกตกใจ อีกทั้งยังเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจสำหรับแชมป์เทคโนโลยีที่ให้ความสำคัญกับการเติบโตจากการควบคุมต้นทุน ซึ่งเป็นการเสนอกระบวนทัศน์ใหม่ในการทำธุรกิจสำหรับประเทศจีนด้วย