ฮือฮาเก้อ จีนสยบข่าว แอนท์ กรุ๊ป ฟื้นขายหุ้น IPO ต้นตอแจ๊กหม่าหายหน้า

REUTERS/Aly Song/File Photo

ข่าวออกมาให้ฮือฮาเพียงครู่เดียว ว่าบริษัท แอนท์ กรุ๊ป ที่แจ๊ก หม่าเคยตั้งขึ้นและถูกพันแผนกลางอากาศ จะได้โอกาสฟื้นการขายหุ้น IPO อีกครั้ง แต่สุดท้ายถูกปัดข่าวทั้งจากทางการจีนและทางบริษัท

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 นิกเคอิ รายงานว่า ทางการจีนปฏิเสธรายงานข่าวของ บลูมเบิร์ก สื่อข่าวธุรกิจชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ซึ่งระบุว่าจีนจะรื้อฟื้นการเปิดทางให้บริษัท แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ผู้ให้บริการนวัตกรรมการเงินยักษ์ใหญ่ เปิดเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไป หรือ IPO อีกครั้ง หลังจากกวาดล้างวงการธุรกิจเทคโนโลยีและไอทีไปครั้งใหญ่

แอนท์กรุ๊ป เป็นบริษัทในเครือ “อาลีบาบา ที่ก่อตั้งโดย แจ๊ก หม่า ผู้บริหารธุรกิจระดับมหาเศรษฐีผู้โด่งดังของจีน ก่อนหายเข้ากลีบเมฆไปพร้อมกับกรณีแอนท์ กรุ๊ป

FILE PHOTO: Jack Ma performs onstage during Alibaba’s 20th anniversary in Hangzhou, Zhejiang province, China September 10, 2019. REUTERS/Stringer/File Photo

เดิมแอนท์ กรุ๊ป ได้รับอนุญาตจากทางการจีนให้เสนอขายไอพีโอ เมื่อปี 2020  (พ.ศ.2563) เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ คาดการณ์ตอนนั้นว่า จะขายหุ้นได้ถึง 35,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.1 ล้านล้านบาท แต่ทางการเปลี่ยนใจและสั่งเบรกในนาทีสุดท้าย สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก

จากนั้นบริษัทยังถูกทางการสั่งปรับอีกถึง 2,750 ล้านดอลลาร์ ตามข้อกล่าวหาประกอบกิจการการค้าอย่างไม่เป็นธรรม ส่วนแจ๊ก หม่า หายหน้าไปจากวงการธุรกิจเช่นกัน หลังจากไปวิจารณ์การทำงานของคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์ ก่อนที่จะเริ่มแผน IPO ด้วยซ้ำ

REUTERS/Jason Lee

กระทั่งไม่กี่สัปดาห์มานี้ การกวาดล้างธุรกิจยักษ์ใหญ่ของจีนเร่ิมบรรเทาลง บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับเรื่องนี้ว่า หน่วยงานกำกับตลาดหลักทรัพย์ตั้งทีมขึ้นมาศึกษาแผนการขายหุ้นของแอนท์ กรุ๊ป และใกล้จะให้อนุญาตใบประกอบการธุรกิจแก่แอนท์ กรุ๊ป แต่ลักษณะเป็นธนาคารมากกว่า

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์แห่งชาติจีน หรือ CSRC ออกแถลงการณ์สั้น ๆ ว่า ยังไม่เริ่มดำเนินการใดๆ ในเรื่องนี้ ไม่มีทั้งการประเมิน วิจัย ศึกษา แต่สนับสนุนบริษัทจัดทำแพลตฟอร์มให้ลงทะเบียนในประเทศและต่างประเทศ

ด้าน บริษัท แอนท์ กรุ๊ป ออกแถลงการณ์ปฏิเสธรายงานของสื่อสหรัฐเช่นกัน ว่ายังไม่มีแนวคิดจะหวนขายหุ้น IPO อีก หลังจาก CSRC กำหนดบทบาทของบริษัทมาแล้ว

“ภายใต้คำแนะนำของคณะผู้กำกับหลักทรัพย์ เรามุ่งขับเคลื่อนการแก้ไขข้อบกพร่อง และไม่มีแผนจะขายหุ้น IPO ในเบื้องต้นนี้” แอนท์ กรุ๊ป แถลงทางสื่อโซเชียล วีแช็ต

อ่าน :. “แอนท์กรุ๊ป” ทุบสถิติหุ้นไอพีโอ “มดยักษ์” เขย่าบัลลังก์แบงก์
ด่วน! รัฐบาลจีนสั่งเบรก ขายหุ้น IPO “แอนท์กรุ๊ป” ของแจ็ค หม่า

สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจของจีนถูกจับตวมองด้วยอาการหวั่นไหว แม้เต็มไปด้วยข่าวดี เช่น การค้าระหว่างประเทศของจีนฟื้นตัวในเดือนพฤษภาคม ต่อจากการขยายตัวร้อยละ 0.1 ในเดือนเมษายน

Employees work at a port in Qingdao, in China’s eastern Shandong province on June 9, 2022. (Photo by AFP) / China OUT

การนำเข้าและส่งออกทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.6 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 3.45 ล้านล้านหยวน หรือราว 17.8 ล้านล้านบาท

ปริมาณการค้าระหว่างประเทศของจีน ช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เติบโตขึ้นร้อยละ 8.3 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 16.04 ล้านล้านหยวน (ราว 82.74 ล้านล้านบาท) แซงหน้าอัตราการเติบโตในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 7.9

Cranes load containers onto trucks at a port in Qingdao, in China’s eastern Shandong province on June 9, 2022. (Photo by AFP) / China OUT

การค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีน ช่วง 5 เดือนแรก สูง  2.51 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 86.5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.3 เมื่อเทียบปีต่อปี

แต่ทางการใช้นโยบายคุมโควิดเป็นศูนย์ และล็อกดาวน์หลายเมือง รวมถึงเมืองธุรกิจอย่างเซี่ยงไฮ้ ถูกล็อกมาแล้ว 2 เดือน รวมถึงจะล็อกอีกเมื่อใดก็ได้ ทำให้เกิดภาวะหวั่นไหวต่อภาพรวมของเศรษฐกิจโลก