รู้แล้ว “แจ็ค หม่า” อยู่ที่ไหน หลังหายหน้าจากสาธารณชน

รู้แล้ว
REUTERS/Aly Song

“แจ็ค หม่า” ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา หายหน้าไปจากสาธารณชน หลังจีนเข้มกฎหมายควบคุมเทคโนโลยี

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ฟรานซ์ทเวนตี้โฟร์ รายงานว่า “แจ็ค หม่า” มหาเศรษฐีแห่งอาลีบาบา ยังคงเก็บตัวเงียบ ตั้งแต่หน่วยงานของจีนเดินหน้าปราบปรามและเข้ามากำกับดูแล รวมถึงยกเลิกการเสนอขายหุ้น IPO ของ Ant Group ของแจ็กหม่า และสั่งปรับอาลีบาบาด้วย

ไฟแนนเชียลไทม์สระบุว่า เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมากับครอบครัวในกรุงโตเกียวและที่อื่น ๆ ของญี่ปุ่น ควบคู่ไปกับการเยือนสหรัฐอเมริกาและอิสราเอล

สื่ออังกฤษยังรายงานด้วยว่า แจ็ค หม่าได้แวะเวียนไปที่คลับของสมาชิกส่วนตัวหลายแห่งในโตเกียว และกลายเป็นนักสะสมตัวยงในศิลปะสมัยใหม่ของญี่ปุ่น ตลอดจนสำรวจและขยายความสนใจทางธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน

แจ็ค หม่า ถูกพบเห็นในหลายที่ หลังจากหายตัวไปจากสาธารณะในประเทศจีน ซึ่งรวมถึงบนเกาะมายอร์กาของสเปนเมื่อปีที่แล้วด้วย

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ทางการจีนได้มุ่งเป้าไปที่การต่อต้านการแข่งขันของบริษัทยักษ์ใหญ่ เนื่องจากเกรงว่าบริษัทรายใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตจะควบคุมข้อมูลและขยายตัวเร็วมากเกินไป

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รายงานระบุว่า แจ็ค หม่า วางแผนที่จะส่งมอบการควบคุมของ Ant Group เพื่อเอาใจหน่วยงานกำกับดูแลของจีน และฟื้นฟูการเสนอขายหน่วยชำระเงินดิจิทัลต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก

อาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของเขายังรายงานการเติบโตของรายได้ที่ทรงตัวในเดือนสิงหาคมเป็นครั้งแรก เนื่องจากจีนต้องต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและผู้ป่วยโควิด-19 ที่กลับมาเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ทางการสหรัฐได้กำหนดให้บริษัทอยู่ในรายการเฝ้าระวังที่อาจถูกเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียนในนิวยอร์ก หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเปิดเผยข้อมูล ส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลง