ชัชชาติ แจง หลังค่าฝุ่น PM 2.5 กทม. พุ่งเกินมาตรฐาน

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ชัชชาติบุก War Room ควบคุม PM 2.5 หลังเช้าที่ผ่านมาค่าฝุ่นพุ่งเกินมาตรฐาน

วันที่ 23 มกราคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร (ฝุ่นละออง PM 2.5) พร้อมแจงสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า

ในวันนี้สถานการณ์ฝุ่นไม่ค่อยดี ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน 43 เขต เนื่องด้วยสภาพอากาศปิด อยู่ในช่วงฤดูหนาว ความกดอากาศสูง เพดานอากาศต่ำ จึงทำให้ฝุ่นที่ถึงแม้จะมีเท่าเดิม แต่ความหนาแน่นจะมากขึ้น

นักวิชาการเตือนว่าควรใส่หน้ากากอนามัย N95 หรือหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19 และในช่วงเช้าประมาณตี 4-5 ไม่ควรออกมาวิ่งหรือออกกำลังกายกลางแจ้งเนื่องจากอากาศปิด มีฝุ่นละอองจะสะสมในช่วงเวลานั้น

แหล่งกำเนิดฝุ่นส่วนใหญ่มาจาก 2 แหล่ง คือ ไอเสียรถยนต์ และการเผาชีวมวล ในส่วนของ Hotspots (จุดหรือบริเวณที่มีค่าความร้อนมากผิดจากปกติบนผิวโลก) มีจำนวนเพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ

ในพื้นที่กรุงเทพฯไม่ค่อยมี Hotspots แต่ฝุ่นละออง PM 2.5 อาจมาจากที่อื่นได้ เช่น ลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดเข้าสู่กรุงเทพฯ เนื่องจากอยู่ในช่วงการทำเกษตรกรรม

ดังนั้น กทม.อาจต้องทำหนังสือไปถึงจังหวัดข้างเคียงเพื่อขอความร่วมมือให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ขอแนะนำให้สวมใส่หน้ากากอนามัย และควรตรวจสอบสภาพอากาศในเว็บไซต์ WWW.AIRBKK.COM, WWW.PR-BANGKOK.COM และแอปพลิเคชั่น AIRBKK ก่อนออกจากบ้าน

สำหรับขณะนี้ กทม.ได้พยายามอย่างเต็มที่ โดยกำจัดต้นตอของสาเหตุให้ได้มากที่สุด ลดควันดำจากรถยนต์และโรงงานอุตสาหกรรมให้มีความเข้มงวดมากขึ้น แต่สภาพอากาศที่ปิดเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ และไม่ใช่แค่ในกรุงเทพฯเท่านั้นแต่ต่างจังหวัดทางตอนเหนือขึ้นไปก็มีสภาพอากาศที่คล้ายคลึงกัน จึงต้องขอความร่วมมือจากเกษตรกรในต่างจังหวัดและจังหวัดเพื่อนบ้าน ให้ช่วยกันลดแหล่งกำเนิดของฝุ่นไปด้วยกัน