ขนส่งทางบก ลงโทษรถทัวร์ ปรับ 5 พัน พักรถ 15 วัน เหตุขายตั๋วเกินที่นั่ง

กรมการขนส่งทางบก
ภาพจากกรมขนส่งทางบก

กรมการขนส่งทางบกสั่งลงดาบรถทัวร์ขายตั๋วเกินที่นั่ง ปรับ 5 พัน พักรถอีก 15 วัน

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ตามที่มีภาพข่าวเผยแพร่ตามสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับผู้ขับรถโดยสารประจำทางสาย 23 เส้นทาง กรุงเทพฯ – หนองคาย บรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่งและให้นั่งพื้น เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาประมาณ 11.00 น. ที่ถูกเผยแพร่ในโชเชียลมีเดีย 

กรมการขนส่งทางบก โดยกองตรวจการขนส่งทางบก ได้เรียกตัวผู้ประกอบการขนส่งในเส้นทางดังกล่าว มาสอบสวนข้อเท็จจริง โดยให้การว่า ตามภาพข่าวที่ปรากฎขึ้นนั้น เป็นรถคันหมายเลขทะเบียน 10-7168 อุดรธานี ซึ่งเป็นรถร่วมบริการกับบริษัท ขนส่ง จำกัด

โดยมีนายบุญเลิศ พิมัยรัมย์ เป็นผู้ขับรถ ซึ่งรถคันดังกล่าว ได้รับผู้โดยสารออกจากสถานีต้นทางสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ในเวลา 07.30 น. เพื่อเดินทางไปยังจังหวัดหนองคาย และเมื่อไปถึงจุดจอดที่จังหวัดสระบุรี ผู้ขับรถได้รับคนโดยสารเกินจำนวนที่นั่ง ตามภาพข่าวที่ปรากฎจริง

กรมการขนส่งทางบก พิจารณาแล้ว เห็นว่า การกระทำของผู้ขับรถดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืน ตามมาตรา 107 ประกอบมาตรา 127 แห่งพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 จึงได้ดำเนินการลงโทษดังนี้

  1. เปรียบเทียบปรับเป็น จำนวนเงิน 5,000 บาท
  2. พักใช้ใบอนุญาตขับรถ โดยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นจำนวน 15 วัน
  3. ให้เข้ารับการอบรมการสร้างจิตสำนึกที่ดีในการให้บริการผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ผู้ประกอบการขนส่ง กำชับตักเตือน พนักงานขับรถในสายดังกล่าวทั้งหมด ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก


ด้านบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เป็นรถโดยสารที่อยู่ในกำกับดูแลของ บขส. หรือไม่ เนื่องจากคลิปวีดีโอที่เผยแพร่ไม่ได้ระบุข้อมูลที่ชัดเจน หากพบว่าเป็นรถร่วม บขส. จะลงโทษอย่างรุนแรงที่สุด