ขนส่งทางบก แจงปมสั่งรถเมล์ถอดป้ายโฆษณา แพลตฟอร์มลอตเตอรี่ออนไลน์

หวย ลอตเตอรี่

กรมการขนส่งทางบกออกประกาศชี้แจงปมถอดป้ายโฆษณาแพลตฟอร์มลอตเตอรี่ออนไลน์เจ้าดัง ชี้สำนักงานสลากกินแบ่งแทงเรื่องถอดโฆษณา

วันที่ 24 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมการขนส่งทางบก ได้เผยแพร่ประกาศในประเด็นการถอดป้ายโฆษณาบนรถโดยสารสาธารณะ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการโฆษณาเชิญชวนให้ประชาชนซื้อสลากกินแบ่งผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชนนั้น ดังนี้

กรมการขนส่งทางบกได้รับแจ้งจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า ไม่สามารถโฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อจูงใจให้ประชาชนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลได้

ซึ่งสลากกินแบ่งรัฐบาลถือเป็นการพนันชนิดหนึ่ง ประกอบกับมติ ครม.เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 ให้สลากกินแบ่งรัฐบาลสามารถดำเนินกิจกรรมในการโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน และเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน โดยมิได้เป็นไปเพื่อจูงใจให้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล

อีกทั้งประกาศของกรมการขนส่งทางบก เรื่อง ตัวอักษร ภาพ หรือเครื่องหมายที่ตัวถังรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารและรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์ หรือสิ่งของ พ.ศ. 2564 ข้อ 4 รูปภาพประจำรถ หรือรูปภาพเพื่อการโฆษณาต้องไม่มีลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อย ศีลธรรม หรือวัฒนธรรมอันดีของประชาชน เช่น รูปภาพ หรือข้อความที่ส่อไปในทางลามก อนาจาร หรือเป็นการส่งเสริมโดยตรงหรือโดยอ้อม ให้มีการเล่นการพนัน เป็นต้น


กรมการขนส่งทางบกจึงสั่งการให้ผู้ประกอบการขนส่งเอกชนดำเนินการสำรวจรถโดยสารที่อยู่ในความรับผิดชอบ หากพบว่ามีการติดตั้งตัวอักษร ภาพ หรือเครื่องหมายเพื่อใช้ในการโฆษณาที่ตัวรถโดยสารประจำทาง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก ให้นำรูปภาพโฆษณาดังกล่าวออกโดยเร็ว ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการดำเนินการดังกล่าวเป็นอย่างดี จึงขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้