ขนส่งออกประกาศ ให้แท็กซี่ต้องติดป้ายอัตราค่าจ้างให้ผู้โดยสารทราบ

ราชกิจจานุเบกษา-ประกาศ

ราชกิจจาฯเผยแพร่ประกาศกรมการขนส่งทางบก ให้แท็กซี่ที่จดทะเบียนในกรุงเทพมหานคร ติดป้ายกำหนดระยะทาง ราคาค่าโดยสารให้ผู้โดยสารทราบ ให้มองเห็นและอ่านได้ง่าย

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดลักษณะ ขนาด และตำแหน่งการติดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารและค่าบริการอื่น สำหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2566 ลงนามโดยนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

สำหรับสาระสำคัญของประกาศฉบับดังกล่าว กำหนดให้รถยนต์รับจ้าง หรือแท็กซี่ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครจะต้องติดระยะทาง อัตราค่าจ้างในการเรียกเก็บจากผู้โดยสารในขนาดตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด โดยให้ติดหรือแขวนอัตราค่าโดยสารและค่าบริการอื่นไว้ที่ด้านหลังพนักพิงที่นั่งผู้ขับรถบริเวณที่สามารถมองเห็นและอ่านได้ง่าย ทั้งตัวอักษรภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

เจ้าของรถสามารถดาวน์โหลดตารางแสดงอัตราค่าโดยสารและค่าบริการอื่นที่กรมการขนส่งทางบกจัดทำขึ้นได้ที่ www.dlt.go.th เพื่อแสดงกับผู้โดยสารหรือจัดทำขึ้นเองโดยมีลักษณะและขนาดตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด


นอกจากนี้ในท้ายตารางให้ระบุช่องทางการแจ้งเรื่องร้องเรียนการให้บริการรถยนต์รับจ้างผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน (1584) และที่อยู่ของกรมการขนส่งทางบก

ตารางค่าโดยสารแท็กซี่ ขนาดใหญ่
ตารางแสดงค่าโดยสาร แท็กซี่ขนาดใหญ่
ตารางค่าโดยสารแท็กซี่ขนาดเล็ก
ตารางแสดงค่าโดยสาร แท็กซี่ขนาดเล็ก