ชัชชาติ ย้ำเอาจริงเรื่องทุจริตพร้อมลงโทษขั้นสูง ขยายผลทราฟฟี่ ฟองดูว์

ปกเรื่อง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ชัชชาติ ย้ำเอาจริงเรื่องทุจริต ขยายผลทราฟฟี่ ฟองดูว์ ต้านทุจริต อึ้งมีรายงานทุจริตเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ว่าศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพมหานคร ได้รายงานผลดำเนินการตั้งแต่ปี 2564-2566 มีจำนวน 390 เรื่อง และนับตั้งแต่วันเปิดศูนย์อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 2 ถึง 27 ก.พ. 2566 มีการร้องเรียนผ่านทราฟฟี่ ฟองดูร์ 11 เรื่อง ร้องผ่านผู้บริหาร 6 เรื่อง

โดยส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาแล้ว 1 เรื่อง เกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว และวันที่ 28 ก.พ. จะส่ง ป.ป.ช. อีก 1 เรื่อง เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวม
ใน 17 เรื่องได้ข้อยุติซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับเทศกิจ 2 เรื่องส่วยอีก 10 กว่าเรื่องคณะทำงานทั้ง 3 คณะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูล

นายชัชชาติเปิดเผยว่า เรื่องการทุจริตได้มีนโยบายให้ทำโปร่งใส ยุติธรรม และสื่อสารคนในองค์กรทราบว่าเราทำจริงจัง เป็นมาตรการกระตุ้นเตือนอย่าทำผิด นอกจากนี้ต้องเน้นสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจจุดที่แจ้งเหตุมีที่ไหนบ้าง ท้ายสุดพลังสุดท้ายให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมสร้างกรุงเทพฯ ให้โปร่งใส ซึ่งทำสำเร็จแล้วจากการร้องเรียนผ่านทราฟฟี่ ฟองดูร์ ซึ่งมีคนแจ้งเรื่องประมาณ 2.4 แสนเรื่อง แก้ไขแล้ว 1.7 แสนเรื่อง และจะต้องขยายผลสู่เรื่องการร้องเรียนการทุจริตต่อไป

นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีการทุจริตเรียกรับผลประโยชน์แลกกับตำแหน่งพนักงานขับรถเก็บขนขยะ เขตลาดพร้าวว่า นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม.ได้นำตัวเข้ามาช่วยราชการที่ส่วนกลาง และตั้งคณะกรรมการสอบทางวินัย ส่วนเรื่องอาญา ทางศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพมหานคร จะเดินหน้าต่อ สำหรับภาพรวมเรื่องอื่น ๆ จะเสนอความเห็นของคณะกรรมการ แต่ละชุดเข้าสู่คณะกรรมการต่อต้านการทุจริต ชุดใหญ่มีผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธาน

Advertisment