เกิดเหตุแผ่นดินไหว อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง พบ 5 หมู่บ้านรับรู้แรงสั่นสะเทือน

เกิดเหตุแผ่นดินไหว
ภาพจาก มติชน

เช้านี้ เกิดเหตุ แผ่นดินไหว อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง พบ 5 หมู่บ้านรับรู้แรงสั่นสะเทือน

วันที่ 14 มีนาคม 2566 มติชน รายงาน กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 05.57 น. เช้าวันนี้ (14 มี.ค. 66) ได้เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 2.9 ตามมาตราริกเตอร์ ลึกลงไปในดิน 4 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางใน ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นอำเภอตอนบนของ จ.ลำปาง

ซึ่งจากการเกิดแผ่นดินไหวทำให้มีประชาชนในพื้นที่รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน โดยบอกว่า ประตู หน้าต่าง และตัวบ้าน รวมถึงหลังคาเกิดสั่นไหว โดยมีประชาชนในหลายพื้นที่ ทั้งหมู่บ้านบริเวณจุดศูนย์กลางใน ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม และตำบลที่อยู่ใกล้ รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนแบบชัดเจน ตลอดจนในพื้นที่อำเภอใกล้เคียง ได้แก่ พื้นที่ ต.หัวเมือง ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน ก็รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนเช่นกัน

เกิดเหตุแผ่นดินไหว
ภาพจาก มติชน

ทั้งนี้ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาดดังกล่าวขึ้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นำโดย นายชาญ จูดคง นายอำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง ได้ออกสำรวจผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณจุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ คือเขตหมู่บ้านหนองกอก หมู่ 2 ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เมื่อตรวจสอบตามพิกัดพบว่าจุดศูนย์กลางอยู่กลางไร่ข้าวโพด ไม่มีบ้านเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่ โดยอยู่ห่างจากหมู่บ้านหนองกอกประมาณ 1 กิโลเมตร

ทั้งนี้ สาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้น่าจะเกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนพะเยา ที่พาดผ่านลงมาจากด้านบนลงสู่ด้านใต้

โดย นายชาญ จูดคง นายอำเภอแจ้ห่ม เปิดเผยว่า เช้าวันนี้หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวก็ได้ออกสำรวจบ้านเรือนราษฎรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่หมู่บ้านหนองกอก ซึ่งเป็นบริเวณจุดศูนย์กลาง พบว่าประชาชนทั้งหมู่บ้านหนองกอก และอีก 5 หมู่บ้านที่อยู่ใกล้แจ้งว่า รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ซึ่งสั่นไหวประมาณ 10 วินาที บางคนนอนอยู่ก็ถึงขั้นกับตื่นขึ้นมาเพราะตัวบ้านสั่นไหว โดยเฉพาะบ้านไม้

เกิดเหตุแผ่นดินไหว
ภาพจาก มติชน

สำหรับหมู่บ้านหนองกอกที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางมากสุดมีบ้านเรือนตั้งอยู่กว่า 200 หลังคาเรือน ซึ่งจากการสำรวจไม่พบความเสียหาย หรือผลกระทบใด ๆ ต่อบ้านเรือนจากการเกิดแผ่นดินไหว

เกิดเหตุแผ่นดินไหว
ภาพจาก มติชน