ปิดภารกิจ 15 ชั่วโมง #กราดยิงเพชรบุรี ตำรวจวิสามัญคนร้ายแล้ว

กราดยิงเพชรบุรี
ภาพจาก ข่าวสด

ปิดภารกิจ กราดยิงเพชรบุรี ร่วม 15 ชั่วโมง ตำรวจวิสามัญคนร้ายแล้ว เมื่อ 04.00 น. เตรียมเคลียร์พื้นที่เช้าวันนี้ 

วันที่ 23 มีนาคม 2566 ข่าวสด รายงานความคืบหน้า เหตุการณ์ชายหนุ่มกราดยิงจากภายในบ้านพัก หมู่บ้านกรุงเพชรวิลล่า ต.ต้นมะม่วง อ.เมือง จ.เพชรบุรี ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และผู้เสียชีวิต 3 ราย

เมื่อเวลา 01.09 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ นำกำลังพร้อมด้วยรถหุ้มเกราะ เข้าไปยังบ้านจุดเกิดเหตุ จากนั้นเปิดฉากยิงกดดันประมาณ 19 นาที มีเสียงปืนดังตอบโต้กันรวมกว่า 50 ครั้ง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะถอนกำลังกลับที่ตั้ง และเริ่มใช้โดรน 2 ลำ บินสำรวจตรวจสอบที่เกิดเหตุ นานกว่า 8 นาที ก่อนจะเข้าปฏิบัติการเป็นครั้งที่2

ต่อมาเวลา 01.53 น. ชุดปฏิบัติการพิเศษนำรถหุ้มเกราะ และกำลังเข้าปฏิบัติการครั้งที่2 โดยมีเสียงปืนดังขึ้นอีกว่า 50 ครั้ง และใช้เวลาประมาณ 38 นาที ก่อนจะถอนกำลังกลับที่ตั้งในครั้งที่2 โดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์

ล่าสุดเวลา 04.00 น. มีรายงานว่าขณะนี้ตำรวจได้วิสามัญ นายอนุวัช หรือ ปิง อายุ 29 ปี ผู้ก่อเหตุ เสียชีวิตอยู่ชั้น 2 ภายในบ้านที่ก่อเหตุ ใช้เวลาในการควบคุมเหตุการณ์นี้ร่วม 15 ชั่วโมง

สรุปเหตุการณ์ในครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ประกอบด้วย 1. นายพสิษิตฐ์ หรือ โอ๊ต อายุ 22 ปี (คู่กรณีคนก่อเหตุ) 2. นายรัฐกร หรือ เบล อายุ 22 ปี (เพื่อนคู่กรณี) 3. นายศิริพัฒน์ อายุ 27 ปี พนักงาน (ขนส่งพัสดุ) 4. นายอนุวัช หรือ ปิง อายุ 29 ปี (ผู้ก่อเหตุ)

ส่วนผู้บาดเจ็บ 3 ราย ประกอบด้วย 1. ร.ต.ต.กนกศักดิ์ มุทธากาญจน์ นายก อบต.ต้นมะม่วง ถูกยิงเข้าที่บริเวณช่วงแก้ม และคอ 2. นายกฤษดา ศรีทา อายุ 36 ปี ถูกยิงที่บริเวณก้น 1 นัด 3. ร.ต.ท.สมหมาย เเย้มเยื้อน สังกัด หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี ถูกยิงด้วยกระสุนปืน เฉี่ยวเข้าบริเวณแก้มขวา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ยนำร่างผู้ก่อเหตุ ไปไว้ที่วัดถ้ำแก้ว รอพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เข้าชันสูตรศพเบื้องต้น ในช่วงเช้าวันนี้

ยืนยันจำเป็นต้องวิสามัญเพื่อหยุดความสูญเสีย

พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าปฏิบัติตามขั้นตอน ใช้ยุทธวิธีจากเบาไปหาหนัก ส่วนที่เหตุการณ์ยืดเยื้อ เนื่องจากผู้ก่อเหตุยิงตอบโต้ตำรวจ จึงต้องมีการนำชาวบ้านออกมาให้หมดก่อน ถึงจะสามารถเข้าควบคุมพื้นที่ได้

ตำรวจพยายามเจรจาแล้วแต่ไม่เป็นผล ผู้ก่อเหตุยิงตอบโต้กลับมา จากชั้น 2 ของบ้าน โดนโล่กำบังของตำรวจชุดอินทรีย์ 7, ชุดปฏิบัติการพิเศษนเรศวร 261 และ ชุดปฎิบัติการพิเศษคอมมานโด จำนวน 6 นัด จนมีสภาพยุบ ถ้าตำรวจไม่มีโล่กำบัง คงได้รับบาดเจ็บ โดยผู่ก่อเหตุปิดไฟ ปิดม่าน และใช้เฟอร์นิเจอร์เป็นที่กำบัง ทำให้ตรวจมองไม่เห็น แต่ผู้ก่อเหตุมองเห็นตำรวจชัดเจน

พล.ต.ท.ธนายุตม์ เผยอีกว่า ถ้าปล่อยให้ยืดเยื้อไปมากกว่านี้ คนก่อเหตุก็ยังยิ่งคลุ้มคลั่ง จนตัดสินใจวิสามัญในที่สุด เพราะไม่อยากให้เกิดความสูญเสียไปมากกว่านี้ จากการตรวจภายในบ้านที่เกิดเหตุ พบว่า ผู้ก่อเหตุนอนเสียชีวิต อยู่ชั้น2 พบปืน 9 มม. 1 กระบอก

ส่วนประวัติของผู้ก่อเหตุนั้น ชอบฝึกยิงปืนจนเกิดความชำนาญ เพราะขณะก่อเหตุจะยิงปืน “ดับเบิ้ลเเท็ป” หรือ ยิงรัวหลายนัดตอบโต้กลับมา เพราะสภาพศพของผู้เสียชีวิต 3 ราย ที่โดนผู้ก่อเหตุยิง จากการชันสูตรเบื้องต้น พบว่า มีรอยกระสุนรวมกัน มากกว่า 30 นัด

เปิดปมก่อเหตุกราดยิง

พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี เปิดเผยว่า คนก่อเหตุทักบอกเพื่อน ยืนยันว่า ไม่เจรจา จะต่อสู้กับตำรวจอย่างแน่นอน หลังจากควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบปืนขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก และแม็กกาซีนบรรจุกระสุน 2 ชุด ซึ่งญาติบอกว่า ผู้ก่อเหตุมักจะสั่งซื้อกระสุนทางออนไลน์มาเก็บไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบจำนวนที่แน่ชัด

นอกจากนี้ ยังพบว่าบริเวณพื้นบ้าน ผู้ก่อเหตุได้ราดน้ำมันพืชไปทั่วบ้าน คาดว่าป้องกันการเข้าจู่โจมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนประวัติของผู้ก่อเหตุนั้น เคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน เมื่อปี 2563 ซึ่งทำงานได้แค่ 6 เดือน ก่อนที่หน่วยงานไม่ต่อสัญญา

พล.ต.ต.ปิติ เปิดเผยต่อว่า สำหรับปมการก่อเหตุในครั้งนี้ ผู้ก่อเหตุมีปัญหากับคู่กรณี ซึ่งเป็นนักศึกษา 2 คน ที่เช่าบ้านอยู่ตรงข้าม เมื่อเดือน พ.ย. 2565 มีปัญญาทะเลาะวิวาทเป็นคดีความ ขึ้นศาลมาแล้ว 2 ครั้ง โดยผู้ก่อเหตุเป็นจำเลย ซึ่งช่วงบ่าย เมื่อวานนี้ (22 มี.ค. 2566) ทั้ง 2 ฝ่าย มีนัดขึ้นศาลเป็นครั้งที่ 3 แต่ไม่มาตามนัด จนมารู้ข่าวเหตุการณ์กราดยิง

จังหวัดฯ เตรียมเยียวยาครอบครัว


ทางด้าน นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นจะเข้าไปเยียวครอบครัวผู้สูญเสียตามขั้นตอนตามกฎหมาย ทั้งความเสียหายเเละความรู้สึก โดยจะให้นักจิตวิทยาเข้ามาดูเเล ซึ่งจังหวัดเพชรบุรี ถือเป็นเมืองเเห่งธรรมะ ไม่สมควรจะเกิดเหตุการณ์เเบบนี้