ผอ.ชลประทานยอมรับ”ทำนบดิน”อ่างห้วยทรายขมิ้นแตก 20 เมตรจนน้ำ 1 ล้าน ลบ.ม. ทะลัก

ทำบนดินอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นที่แตกเป็นทางยาว 20 เมตรเมื่อวันที่ 28 ก.ค.

ความคืบหน้าน้ำท่วมที่สกลนคร เมื่อวันที่ 29 ก.ค. นายนิพนธ์ มังกรแก้ว ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสกลนคร สำนักชลประทานที่ 5 ให้สัมภาษณ์ว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้ ขณะนี้ อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ตำบลพังขว้าง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นอ่างเก็บนำขนาดกลาง ความจุอ่างที่ 2 ล้าน 4 แสนลูกบาศก์เมตร แบกรับน้ำเกินขนาด จนส่งผลให้มีน้ำล้นทำนบดิน และ พังทลายกินลึกประมาณ 4 เมตร ยาว 20 เมตร ทำให้มีน้ำไหลออกทันที กว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตร เข้าสู่พื้นที่ใกล้เคียง คือ ตำบลขมิ้น กับตำบลพังขว้าง โดยพื้นที่ดังกล่าว เป็นบ้านเรือนประชาชน และ พื้นที่ทางการเกษตร นอกจากนี้ กระแสน้ำได้กัดคอสะพานบนถนนหมายเลข 22 เส้นสกลนคร-อุดรธานี ขาดไป 1 สะพาน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กรมชลประทานกำลังเร่งเข้าไปในพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ต้องประเมินจากหน้างานอีกครั้งว่าจะใช้วิธีนำถุงทรายมาวางแทนทำนบดิน ชั่วคราว หรือ นำรถแม็คโครเข้ามาเพื่อแก้ปัญหาต่อไปล

สำหรับปัญหาน้ำท่วมสกลนคร เกิดจาก 1.อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นความจุ 2.4 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำมากทำให้น้ำล้นคันกั้นน้ำ กัดเซาะคันดินกว้าง 20 ม. ลึก 4 ม. มีน้ำไหลออกจากอ่างเก็บน้ำ ราว 1 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้น้ำหยุดไหลแล้ว ซึ่งปริมาณน้ำ 1 ล้าน ลบ.ม. นี้ไม่ได้ทำให้น้ำท่วมสูงมาก หากน้ำ 1 ล้าน ลบ.ม. นี้แผ่กระจายไป 10 ตร.ม. (10 ล้าน ตร.ม.) น้ำจะสูงขึ้น 0.1 ม. หรือ 10 ซม. ซึ่งพื้นที่ อ.เมือง จ.สกลนคร มากกว่า 10 ตร.กม. มาก