ทอท. สั่งย้าย ผอ.ดอนเมือง หลังสรุปผลสอบทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสาร

ผู้โดยสาร เกิดอุบัติเหตุ ถูกทางเลื่อนกลางสนามบินดอนเมือง ดูดขาขาด

ท่าอากาศยานไทย เผยบอร์ด ทอท. มีคำสั่งโยกย้ายพนักงานระดับสูงรวม 68 ตำแหน่ง ผอ.ท่าอากาศยานดอนเมืองถูกโยกไปนั่งในตำแหน่งที่ปรึกษา 11 หลังผลสอบข้อเท็จจริงทางเลื่อนสนามบินดูดขาผู้โดยสารจนขาด

วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 มติชนออนไลน์ รายงาน โดยอ้างรายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายพนักงาน ทอท.ระดับ 10-11 และระดับ 9 รวมจำนวน 68 ตำแหน่ง โดยทยอยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้ และ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป ซึ่งการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ เพื่อให้การบริหารงานของ ทอท. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

สำหรับรายละเอียดของการแต่งตั้งโยกย้าย พบว่ามีผู้บริหารในตำแหน่งสำคัญ โดยเฉพาะตำแหน่ง นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ที่ถูกโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา 11 ทอท.ภายหลังมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสาร โดยจะมีการแต่งตั้ง นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ตำแหน่ง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ระดับ 11) มาดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองแทน

วันเดียวกัน (26 ก.ค.) ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่ผู้โดยสารประสบอุบัติเหตุเท้าติดทางเลื่อนบริเวณทางเดิน South Corridor ระหว่าง Pier 4-5 ของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) เมื่อเวลาประมาณ 08.21 น. ของวันที่ 29 มิถุนายน 2566 AOT ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีอุบัติเหตุบริเวณทางเลื่อนของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง นั้น

คณะกรรมการได้จัดการประชุมเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้ดำเนินการในด้านต่าง ๆ ได้แก่ 1.การสอบประวัติทางเลื่อนที่เกิดเหตุ 2.การรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ข้อกฎหมาย ระเบียบ มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง 3.การสำรวจพื้นที่ 4.การตรวจสอบด้านวิศวกรรมเครื่องกล อุปกรณ์ และระบบความปลอดภัย

5.การตรวจสอบข้อมูลจากการให้ถ้อยคำของผู้เกี่ยวข้อง 6.การตรวจสอบการบำรุงรักษาตามสัญญาจ้าง และสัญญาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 7.การทดสอบต่าง ๆ เพื่อพิสูจน์สมมุติฐาน (ถ้ามี) 8.การตั้งสมมุติฐาน และ 9.การสรุปสาเหตุ และการถอดบทเรียน

นอกจากนี้ คณะกรรมการได้มีการพิจารณาพยานวัตถุจำนวน 10 รายการ พิจารณาพยานเอกสารจำนวน 23 รายการ และพิจารณาข้อมูลจากการให้ถ้อยคำของผู้เกี่ยวข้องจำนวน 34 ราย

ได้ข้อสรุปสาเหตุจากพยานหลักฐานที่ปรากฏข้อเท็จจริง คือ ทางเลื่อนที่เกิดเหตุมีปัญหาที่แผ่นพื้นหลุดออกจากโครงยึดทำให้เกิดช่องว่าง ส่งผลให้ผู้โดยสารหล่นลงไปได้รับบาดเจ็บสาหัส

ดร.กีรติกล่าวว่า จากการตรวจสอบและได้ข้อสรุปสาเหตุข้อเท็จจริง คณะกรรมการได้เสนอแนวทางเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการใช้อุปกรณ์ทางเลื่อนของท่าอากาศยานดอนเมือง ได้แก่

การฟื้นฟูความมั่นใจในการใช้อุปกรณ์ โดยการตรวจสอบแผ่นทางเลื่อน โครงสร้างของแผ่นทางเลื่อนทุกอุปกรณ์ โดยการจ้างหน่วยงานหรือบุคคลที่สาม (Third Party) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านลิฟต์ บันไดเลื่อนและทางเลื่อนมาดำเนินการตรวจสอบ และปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยตามมาตรฐาน EN115-2 ใน version ล่าสุด เช่น การติดตั้งตัวตรวจจับกรณีแผ่นทางเลื่อนหายไป

การตรวจสอบบำรุงรักษาอุปกรณ์ทางเลื่อน เช่น การติดตั้งกล้อง CCTV ประจำทางเลื่อน รวมถึงจัดให้มีการตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอก (External Audit) ของระบบการบำรุงรักษาของอุปกรณ์เครื่องกลของท่าอากาศยาน เพื่อให้ทราบข้อบกพร่องของการบำรุงรักษาของท่าอากาศยาน

ตลอดจนการพัฒนาความรู้และความสามารถของบุคคลากรและการปรับปรุงคู่มือและขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Standard Operating Procedure : SOP) อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย

สำหรับการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ คณะผู้บริหาร AOT ได้มีการเข้าเยี่ยมและติดตามกระบวนการรักษาจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด พร้อมรับผิดชอบดูแลค่ารักษาพยาบาล และจะดำเนินการเรื่องค่าชดเชยเยียวยาผู้บาดเจ็บอย่างดีที่สุด