กรมปศุสัตว์ ออกประกาศใหม่ ควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF)

ประกาศราชกิจจา-ราชกิจจานุเบกษา

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง กำหนดชนิด จำนวน และลักษณะการป่วยหรือตายของสุกรหรือหมูป่าเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร พ.ศ. 2566 มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่ 18 กันยายน 2566 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง กำหนดชนิด จำนวน และลักษณะการป่วยหรือตายของสุกรหรือหมูป่าเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(ASF) พ.ศ. 2566 ลงนามโดยนายสัตว์แพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์การระบาดของโรคดังกล่าว

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 และมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 อธิบดีกรมปศุสัตว์ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2566 เป็นต้นไป)

ข้อ 2. ให้ยกเลิกประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง กำหนดจำนวน และลักษณะการป่วยหรือตายของสุกรหรือหมูป่า เพื่อการป้องกันและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร พ.ศ. 2564 ลงวันที่ 11 มกราคม 2564

ข้อ 3. สุกรหรือหมูป่า ที่มีน้ำหนักมากกว่า 50 กิโลกรัม ที่เลี้ยงแบบระบบฟาร์ม มีอัตราการตายแบบเฉียบพลันหรือตายโดยไม่ทราบสาเหตุหรือมีอาการเบื้องต้น เช่น ไข้สูง ไอ แท้ง ขาหลังไม่มีแรง หรือนอนสุมกัน ร่วมกับท้องเสียเป็นเลือด หรือผิวหนังแดง หรือมีจุดเลือดออก หรือรอยช้ำโดยเฉพาะใบหู ท้อง หรือขาหลัง มากกว่าร้อยละ 3 ใน 1 วัน หรือฟาร์มรายย่อยที่มีจำนวนสุกรหรือหมูป่า น้อยกว่า51 ตัว ต้องมีอัตราการตายเฉียบพลัน ตั้งแต่ 1 ตัวขึ้นไป ใน 1 วัน

สุกรหรือหมูป่า ในโรงฆ่าสัตว์ที่มีลักษณะการป่วยหรือตายตามวรรคหนึ่งหรือตรวจพบรอยโรคที่ขากสุกรหรือซากหมูป่า ได้แก่ ต่อมน้ำเหลืองโต หรือม้ามโตขยายใหญ่ หรือมีจุดเลือดออกในอวัยวะต่าง ๆ หรือต่อมน้ำเหลืองมีเลือดออก

ข้อ 4. เมื่อปรากฏว่ามีสุกรหรือหมูป่าป่วยหรือตายตามข้อ 3 ให้เจ้าของแจ้งต่อพนักงาน เจ้าหน้าที่ สารวัตร หรือสัตวแพทย์ในพื้นที่ทราบภายในเวลาสิบสองชั่วโมงนับแต่เวลาที่ทราบว่าสุกรหรือหมูป่าป่วยหรือตาย โดยถือปฏิบัติตามหมวด 2 ของประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง การแจ้งและการดำเนินการกับสัตว์ป่วยหรือตาย และการกำหนดชนิด จำนวน และลักษณะการป่วยหรือตายของสัตว์ พ.ศ. 2558

ราชกิจจา-ประกาสกรมปศุสัตว์ ป้องกันและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร