พายุลูกใหม่จ่อเข้าไทย ชี้ความรุนแรงเท่า “เตี้ยนหมู่” ระวังน้ำท่วมใหญ่

เตือนพายุลูกใหม่เข้าไทย

ทีมกรุ๊ปเตือนพายุใหญ่กำลังจะมา จากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ก่อตัวในทะเลจีนใต้ พัฒนาก่อตัวเป็นพายุดีเปรสชั่น คาดประเทศไทยมีฝนตกหนัก 27-28 ก.ย.นี้ ชี้ความรุนแรงเท่า “เตี้ยนหมู่” ในอดีต แนะเร่งพร่องน้ำเขื่อนด่วน ระวังน้ำท่วมใหญ่

วันที่ 25 กันยายน 2566 นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการและผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ บริษัททีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAM GROUP ได้ออกมาเตือนว่า จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ก่อตัวในทะเลจีนใต้ เคลื่อนที่เข้ามาทางทิศตะวันตก คาดว่าจะเข้าสู่ประเทศไทย ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก 27-28 ก.ย.นี้

โดยหย่อมความกดอากาศต่ำ (ซึ่งจะพัฒนาก่อตัวเป็นพายุดีเปรสชั่นต่อไป) จะมีความรุนแรงใกล้เคียงกับ “พายุเตี้ยนหมู่” ในปี 2564 ที่ก่อให้เกิดน้ำท่วมในไทยเป็นวงกว้างถึง 14 จังหวัด

ดังนั้นจำเป็นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งพร่องน้ำออกจากเขื่อนที่มีน้ำมากตามแนวเส้นทางที่พายุลูกใหม่จะเข้าประเทศไทย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขื่อนลำปาว (ปริมาตรน้ำ 2,021 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 102%), เขื่อนน้ำอูน (475 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 91%), เขื่อนห้วยหลวง (130 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 96%) และหนองหาร ที่มีปริมาตรน้ำมาก

สำหรับเส้นทางของร่องความกดอากาศต่ำที่กำลังจะพัฒนาเป็นพายุนั้น ในวันที่ 25 ก.ย. 66 จะเคลื่อนที่ขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ทางทิศใต้ของเมืองดานัง และพื้นที่ใกล้เคียงของเวียดนาม

วันที่ 26 ก.ย. 66 ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ตั้งแต่เมืองดานังขึ้นไปจนถึงกรุงฮานอย และในพื้นที่ลาวตอนใต้ ตั้งแต่เมืองจำปาสัก ขึ้นไปถึงเมืองสุวรรณเขต และจะเริ่มมีฝนตกปานกลางถึงตกหนักในจังหวัดอุบลราชธานี มุกดาหาร ตลอดจนภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก

วันที่ 27 ก.ย. 66 จะเคลื่อนที่เข้าสู่ประเทศไทย ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่อุบลราชธานี และครอบคลุมพื้นที่ภาคอีสานตอนบนและอีสานตอนกลางทั้งหมด รวมถึงจังหวัดพิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร นครสวรรค์ ภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคตะวันออก

วันที่ 28 ก.ย. 66 ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร ตาก และพื้นที่ใกล้เคียง แล้วเคลื่อนที่ออกจากประเทศไทยที่บริเวณใกล้อำเภอแม่สอด

จนถึงช่วงระหว่างวันที่ 28-29 ก.ย. เคลื่อนที่เข้าสู่พม่า จะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่เมืองย่างกุ้ง และนครเนย์ปิดอว์

ช่วงวันที่ 30 ก.ย.-1 ต.ค. จะขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่เมืองภูวเนศวร และไปถึงกรุงนิวเดลี และพื้นที่ใกล้เคียง แล้วสลายตัวไปในประเทศอินเดีย

นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกลุ่มใหม่ ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ คาดว่าวันที่ 1 ต.ค. จะเคลื่อนที่ขึ้นฝั่ง ทำให้ฝนตกหนักที่เมืองวิน ดองหอย ดองฮา ประเทศเวียดนาม และมีโอกาสจะเข้าถึงประเทศไทย ในแนวเส้นทางที่ซ้ำเติมกับแนวเดิมอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (25 ก.ย. 66) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ได้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 25-26 ก.ย. 2566 และจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงต่อไป

หลังจากนั้น จะเคลื่อนผ่านประเทศไทยตามแนวร่องมรสุม ในช่วงวันที่ 26-29 ก.ย.นี้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง

พายุดีเปรสชั่นลุกใหม่เข้าไทย