รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คมนาคมเตรียมเสนอ ครม. 16 ต.ค.นี้

รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย รถไฟฟ้า ค่าโดยสาร

รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมาแน่ รมว.คมนาคม เตรียมเสนอ ครม. 16 ตุลาคมนี้ คาดประกาศใช้ได้ทันทีหลัง ครม. เห็นชอบ ส่วนเดินทางเชื่อม สายสีแดง-สายสีม่วง สถานีบางซ่อน ต้องรออัพเดตซอฟต์แวร์ให้เรียบร้อย พร้อมใช้ภายใน พฤศจิกายนนี้

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้สรุปเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นำส่งไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ซึ่งคาดนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันจันทร์ที่ 16 ต.ค. 66 และจะเริ่มประกาศใช้ได้ในช่วงบ่ายทันที

“ก่อนหน้านี้จะเสนอ ครม.ได้ในวันที่ 10 ต.ค. 66 แต่เนื่องจากนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างเยือนต่างประเทศ จึงเลื่อนไปนำเสนอ ครม.ในสัปดาห์หน้าซึ่งประชุมวันจันทร์ 16 ต.ค. 66 และบังคับใช้ทันทีช่วงบ่าย”

นายสุริยะระบุว่า เรื่องดังกล่าว จะเป็นการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท นำร่อง 2 โครงการก่อน คือ

  • รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ระยะทาง 23 กม.
  • โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 41 กม.

ขณะที่เรื่องค่าโดยสาร 20 บาท สำหรับเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือสายสีน้ำเงิน นายสุริยะระบุว่า ติดปัญหาตรงที่ให้สัมปทานเอกชนวิ่งให้บริการอยู่ จึงต้องใช้เวลาเจรจารายละเอียด

เปิดอัตราใหม่ รถไฟฟ้า 20 บาท

สำหรับอัตราค่าโดยสาร รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีม่วง หลังจากเข้านโยบายค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสายนั้น จะเป็นดังนี้

รถไฟสายสีแดง

  • อัตราค่าโดยสารปัจจุบัน เริ่มต้น 12 บาท สูงสุด 42 บาท
  • เมื่อร่วมนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะทำให้มีการจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 12 บาท สูงสุด 20 บาท

รถไฟฟ้าสายสีม่วง

  • อัตราค่าโดยสารปัจจุบัน เริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท
  • เมื่อร่วมนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 14 บาท สูงสุด 20 บาท

ใช้บัตรเดบิต-เครดิต เดินทางเชื่อมสายสีแดง-สายสีม่วง จ่ายไม่เกิน 20 บาท

สำหรับกรณีการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ของ รฟม. และรถไฟชานเมืองสายสีแดง ของ ร.ฟ.ท. อยู่ภายใต้นโยบายอัตราค่าโดยสารของทั้ง 2 สาย สูงสุดไม่เกิน 20 บาท โดยใช้บัตรโดยสารใบเดียวกัน

โดยเงื่อนไขการจ่ายค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทนั้น ผู้โดยสารต้องใช้บัตร EMV Contactless หรือบัตรเครดิต-บัตรเดบิต ชำระค่าโดยสาร และเดินทางเปลี่ยนถ่ายระบบ ณ สถานีบางซ่อน ภายในระยะเวลา 30 นาที เท่านั้น ไม่สามารถใช้เงินสดจ่ายได้

จุดเชื่อมต่อสถานีบางซ่อน คาดเปิดภายใน พ.ย.นี้

ส่วนการเดินทางข้ามสายระหว่างสีแดง กับสีม่วง ซึ่งมีสถานีเปลี่ยนถ่ายที่สถานีบางซ่อนนั้น จะเริ่มหลังจากนั้นไม่เกิน 1 เดือน หรือภายในเดือน พ.ย. 2666 นี้ เนื่องจากต้องรอให้ปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้เรียบร้อยก่อน

ขณะที่การเปลี่ยนสายระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีม่วง นายสุริยะระบุว่า ยังพอรอได้ เพราะจากตัวเลขของ กรมการขนส่งทางราง (ขร.) แจ้งว่ามีจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางข้าม 2 เส้นทางที่สถานีบางซ่อน ประมาณ 300 คน/วัน

และเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา ตนได้ทดลองใช้บริการสายสีแดงจากสถานีดอนเมือง ถึงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และต่อสายสีแดงไปถึงสถานีบางซ่อน ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายกับสายสีม่วง เพื่อดูความพร้อมในการเดินทางและการเดินทางข้ามสาย ก็พบว่า มีความพร้อมแล้ว

ทั้งนี้ นายสุริยะให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566 ระบุว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คาดว่าจะสามารถทำให้เป็นรูปธรรมได้ภายใน 2 ปี เพราะต้องมีการติดตั้งระบบตั๋วร่วม ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีอยู่แล้ว แต่บริษัทบีทีเอสไม่มี เราจึงต้องเจรจากับบีทีเอสให้ติดตั้งระบบนี้ ซึ่งการติดตั้งระบบต้องใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งต้องเจรจาให้บีทีเอสติดตั้งให้

นายสุริยะระบุอีกว่า การติดตั้งระบบนี้ ถึงแม้จะมีเงินก็ใช่จะซื้อวันนี้แล้วมาเลย มันก็ต้องใช้เวลา แล้วถ้ารัฐบาลเพื่อไทยทำนโยบายนี้ ก็จะทำให้รายได้ของรถไฟฟ้าต่าง ๆ ผู้ประกอบการต่าง ๆ มีรายได้เพิ่มขึ้น เราก็ต้องไปเจรจา เมื่อคุณมีรายได้เพิ่มขึ้นจะแบ่งผลประโยชน์ให้กับรัฐอย่างไร ก็เลยต้องใช้เวลา