ชัชชาติ ชี้สายสีเขียวเก็บ 20 บาทตลอดสายได้ แต่ต้องหาเงินส่วนต่างจ่ายเอกชน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ภาพจากเพจ กรุงเทพมหานคร

ชัชชาติ ชี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวเก็บ 20 บาท ตลอดสายได้ แต่ต้องหาเงินส่วนต่างจ่ายเอกชน พร้อมส่งจดหมายตอบกลับ มท.ปมสายสีเขียวสัปดาห์หน้า

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวยังมีส่วนที่เป็นสัญญาสัมปทาน ทางเอกชนสามารถเก็บค่าโดยสารได้ตามสัญญาถึงปี 2572 ซึ่งถ้าจะให้เก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ก็ต้องจ่ายเงินส่วนต่างให้กับทางเอกชน เป็นเรื่องที่ต้องคิดว่าจะต้องนำเงินส่วนใดมาจ่าย ต่อมาหลังจากหมดสัญญาสัมปทานแล้ว ก็มีสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าถึงปี 2585 ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในราคาสูง

“หลังจากสัญญาสัมปทานหมดในปี 2572 กทม.จะตั้งราคาค่าโดยสารเท่าไหร่ก็ได้ แต่มีข้อผูกมัดค่าจ้างเดินรถ ที่ทำสัญญาล่วงหน้าไปอีก 13 ปี ถ้าเราเก็บถูกในราคาต่ำกว่าค่าจ้างเดินรถ ก็ต้องหาเงินส่วนต่างไปจ่าย คงต้องดูตัวเลขให้ดีเหมือนกัน โดยค่าจ้างเดินรถเฉลี่ยอยู่ที่ 33 บาท แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นราคาที่เหมาะสม ถ้าเกิดเก็บต่ำกว่า รัฐก็ต้องจ่ายส่วนต่างตรงนี้” นายชัชชาติกล่าว

ส่วนกรณีการทำหนังสือตอบกลับกระทรวงมหาดไทย (มท.) เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว นายชัชชาติกล่าวว่า มอบหมายให้นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้ทำหนังสือตอบกลับ มท.ภายในสัปดาห์หน้า โดยจะมีการหารือกับทางสำนักงานอัยการสูงสุดอีกครั้งเพื่อความรอบคอบ ซึ่งเนื้อหาตอบกลับคงเป็นหลักการที่เคยให้ไว้แล้ว รวมถึงจะนำความเห็นของสภา กทม. ส่งประกอบไปด้วย แต่สุดท้ายต้องดูว่า มท.จะนำเสนอกับทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไร