เปิดระเบียบใหม่ทรงผมข้าราชการตำรวจ เลิกขาว 3 ด้าน ไม่ต้องเกรียน

ข้าราชการตำรวจ

ผบ.ตร. ผ่อนคลายทรงผม เลิกขาว 3 ด้าน ไว้ยาวด้านข้างไม่เกิน 1 เซ็นได้แล้ว

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการปฏิบัติตนของข้าราชการตำรวจเมื่อแต่งเครื่องแบบ พ.ศ. 2566 เห็นชอบให้ผ่อนคลายการไว้ผมข้าราชการตำรวจชายเมื่อแต่งเครื่องแบบ

ทั้งนี้ จากที่เคยกำหนดให้ข้าราชการตำรวจชายตัดผมสั้น ขาวทั้ง 3 ด้าน ความยาวด้านบนไม่เกิน 3 เซนติเมตร เปลี่ยนเป็นผมด้านบนความยาวไม่เกิน 5 เซนติเมตร ด้านข้างและด้านหลังความยาวไม่เกิน 1 เซนติเมตร

ระเบียบใหม่ทรงผมข้าราชการตำรวจ

โดย ข้อ 3 ให้ยกเลิกระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการปฏิบัติตนของข้าราชการตำรวจเมื่อแต่งเครื่องแบบ พ.ศ. 2561

ข้อ 4 ระบุว่า ข้าราชการตำรวจชายเมื่อแต่งเครื่องแบบให้ไว้ผมสั้น โดยผมด้านบนความยาวไม่เกิน 5 เซนติเมตร ด้านข้างและด้านหลังความยาวไม่เกิน 1 เซนติเมตร

Advertisment

ข้อ 5 ข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยที่ผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ตำแหน่งผู้บังคับการขึ้นไปกำหนด หรือที่ปฏิบัติหน้าที่การสืบสวนหรือการข่าวหรือการป้องกันปราบปรามยาเสพติด เมื่อแต่งเครื่องแบบอาจไว้ผมไม่เป็นไปตามข้อ 4 โดยให้ไว้ผมรองทรงสูงได้

กรณีที่ไม่สามารถไว้ผมตามวรรคหนึ่งได้ ให้ผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ตำแหน่งผู้กำกับการขึ้นไปเป็นผู้อนุญาต โดยการไว้ผมดังกล่าวจะต้องมีความเหมาะสม สะอาด และเรียบร้อย

ข้อ 6 การไว้ผมของข้าราชการตำรวจหญิงเมื่อแต่งเครื่องแบบ 6.1 ไม่ปล่อยผมยาวประบ่าหรือปรกบ่าจนปิดอินทรธนู หากไว้ผมยาวต้องขมวดปลายผมให้เรียบร้อย ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ในการขมวดปลายผม ให้ใช้สีดำเพียงสีเดียว

ข้าราชการตำรวจ

Advertisment

ผบ.ตร. ถือฤกษ์ วันที่ 17 ลงนามในวันตำรวจ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เปิดเผยว่า กรณีมีคำสั่งเกี่ยวกับทรงผมตำรวจหลุดออกไปนั้น ขณะนี้กำลังตรวจสอบในรายละเอียด คำสั่งดังกล่าวยังไม่ได้ลงนาม โดยจะต้องพิจารณาแจกแจงให้ครอบคลุมตำรวจในทุกรูปแบบที่ปฎิบัติการแตกต่างกันไป ซึ่งจะแบ่งออกเป็นสามระดับ คือ

1.ตำรวจที่ปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษ อย่างเช่น ในสามจังหวัดแดนภาคใต้ซึ่งในส่วนนี้ทรงผมจะต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์เกี่ยวกับการทำงานในพื้นที่

2.ตำรวจที่ปฏิบัติการด้านสืบสวนซึ่งอาจจะต้องเกี่ยวกับภารกิจอื่นๆ และไม่ต้องแต่งเครื่องแบบ ก็ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาจะพิจารณา

3.เจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องทำหน้าที่ถวายความปลอดภัยแก่สถาบันฯ ก็ต้องตัดผมสั้นในรูปแบบเดิม เพื่อความเรียบร้อย เพราะต้องแต่งเครื่องแบบตลอดเวลา

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ต่อศักดิ์ ระบุด้วยว่า เมื่อตรวจสอบเอกสารเรียบร้อยแล้วจะมีการเซ็นอนุมัติคำสั่งในวันที่ 17 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นวันตำรวจ โดยจะแจ้งให้ทราบต่อไป