รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เชื่อมสายสีแดง-สายสีม่วง เงื่อนไขเป็นอย่างไร

ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 เวลา 07.03 น.

รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีม่วง จ่ายสูงสุด 20 บาทตลอดสาย เริ่มแล้ววันนี้ (30 พ.ย. 2566) มีเงื่อนไขการจ่ายค่าโดยสารเป็นอย่างไร

หลังจากภาครัฐเริ่มต้นนโยบาย ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย โดยเริ่มต้นจากรถไฟฟ้า 2 สาย คือ รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ตลิ่งชัน–บางซื่อ-รังสิต) และรถไฟฟ้าสายสีม่วง (คลองบางไผ่-เตาปูน) ตั้งแต่ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

และล่าสุด กระทรวงคมนาคม เตรียมเดินหน้าค่ารถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย กรณีเดินทางข้ามสาย ระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยเริ่มต้นตั้งแต่ 30 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป

“ประชาชาติธุรกิจ” สรุปเงื่อนไขค่ารถไฟฟ้า 20 บาท กรณีเดินทางข้ามสาย ให้เข้าใจอีกครั้ง ก่อนเริ่มใช้งานจริง

เชื่อมต่อระหว่างสายที่สถานีไหน ?

การใช้สิทธิค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย กรณีเดินทางข้ามสาย รถไฟฟ้าสายสีแดง-รถไฟฟ้าสายสีม่วง จะต้องเปลี่ยนสายการเดินทางที่ “สถานีบางซ่อน” และจะต้องเปลี่ยนสายภายใน 30 นาทีเท่านั้น

ภาพจากรายการ Prachachat BITE SIZE

จ่ายค่าโดยสารอย่างไร ?

การจ่ายค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย กรณีการเดินทางข้ามสาย กรณีเดินทางข้ามสาย รถไฟฟ้าสายสีแดง-รถไฟฟ้าสายสีม่วง จะต้องแตะเข้า-ออก และจ่ายค่าโดยสารด้วยบัตร EMV Contactless หรือบัตรเครดิต-บัตรเดบิตเท่านั้น โดยบัตรที่สามารถใช้งานได้ มีดังนี้

  • บัตรเครดิต : รองรับทุกธนาคาร ที่มีสัญลักษณ์ วีซ่า (Visa) และมาสเตอร์การ์ด (Mastercard)
  • บัตรเดบิต : รองรับเฉพาะบัตรเดบิตของธนาคารกรุงไทย และธนาคารยูโอบี
  • บัตรพรีเพด : รองรับทุกธนาคาร ที่มีสัญลักษณ์ วีซ่า (Visa) และมาสเตอร์การ์ด (Mastercard) เช่น บัตร Travel Card บัตร Play ของเป๋าตังเปย์

ทั้งนี้ จะต้องใช้บัตรใบเดียวกันในการแตะเข้า-ออกระบบรถไฟฟ้า เพิ่อรับสิทธิค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย

ภาพจากรายการ Prachachat BITE SIZE

ขั้นตอนจ่ายด้วยบัตรเครดิต-บัตรเดบิต

สำหรับรายละเอียดการคิดค่าโดยสาร และการใช้บัตรเครดิต-บัตรเดบิต เพื่อรับสิทธิค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย กรณีเดินทางข้ามสาย มีดังนี้

1. อัตราค่าโดยสาร กรณีเดินทางข้ามสายระหว่างรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง สูงสุดไม่เกิน 20 บาท เริ่มให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-24.00 น.

2. ผู้โดยสารที่เดินทางข้ามสายผ่านระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ต้องใช้บัตรเครดิต Mastercard และ Visa ของทุกธนาคาร หรือบัตรเดบิต Mastercard และ Visa ของธนาคารกรุงไทย และธนาคารยูโอบี เข้า-ออกระบบรถไฟฟ้า ที่ทางเข้า-ออก (Gate) ระบบรถไฟฟ้าที่รองรับการใช้งานระบบ EMV Contactless โดยไม่รับเงินสด หรือระบบตั๋วโดยสารของแต่ละผู้ให้บริการรถไฟฟ้า

3. การเดินทางเชื่อมต่อระหว่างระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง กับรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง จะต้องเปลี่ยนสถานีที่ “สถานีบางซ่อน” เท่านั้น

4. ผู้โดยสารที่เดินทางข้ามสายระหว่างระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง กับรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง จะต้องเดินทางข้ามระบบภายใน 30 นาที และใช้บัตรใบเดียวกัน หากเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด จะคิดตามอัตราค่าโดยสารสูงสุดคือ 42 บาท

ทั้งนี้ ผู้โดยสารควรมีเงินสำรองภายในบัตร ไม่ต่ำกว่า 40 บาท เพื่อรองรับการเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารผ่านบัตร EMV Contactless จากทางธนาคาร โดยหากการเดินทางเข้าเงื่อนไขตามนโยบายอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 20 บาท ธนาคารจะดำเนินการ Cash Back กลับเข้าบัตรให้ภายใน 3 วัน

ข้อมูลจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย