แผ่นเหล็กหล่นทับศีรษะคนงาน ไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เสียชีวิต

แผ่นเหล็กหล่นทับศีรษะคนงาน ไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้
ภาพจาก ข่าวสด

เกิดเหตุแผ่นเหล็กหล่นทับศีรษะคนงาน ในไซต์ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ถ.สมเด็จพระเจ้าตากสิน เสียชีวิต ด้าน คมนาคม-รฟม. สั่งหยุดงานอย่างน้อย 7 วันเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกำชับเรื่องความปลอดภัย

วันที่ 24 ธันวาคม 2566 ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 08.52 น. วันที่ 24 ธ.ค. 2566 ศูนย์วิทยุพระราม 199 รายงานว่า ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุแผ่นเหล็กหล่นทับคนงาน ไซต์งานก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง ฝั่งโรงหนังสุริยา ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี โดยเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยธนบรี เดินทางไปที่เกิดเหตุ

จากนั้นเวลา 09.12 น. เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยธนบุรีถึงที่เกิดเหตุ เบื้องต้นเป็นสถานที่ก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ ตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นแผ่นเหล็กจากเครนหล่นทับคนงาน ผู้บาดเจ็บเป็นเพศชาย หล่นทับบริเวณศีรษะ อาสาสมัครนำส่งโรงพยาบาลตากสิน  ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

พ.ต.อ.รัตน์เกล้า อาณานุการ ผกก.สน.บุปผาราม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งเหตุรถเครนยกเหล็กเส้น ตกหล่นใส่คนงานบาดเจ็บสาหัส ภายในพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง หน้าสถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ ฝั่งจากแยกตากสินมุ่งหน้าวงเวียนใหญ่ของพื้นที่การก่อสร้าง

จากการสอบถาม ผู้เห็นเหตุการณ์ ทราบว่า จุดเกิดเหตุเป็นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งมีการใช้เครนยกเหล็กเส้น จำนวน 3 เส้น ระหว่างยกเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากผูกติดไว้กับเครนที่ยกไม่ดี เหล็กเส้นจึงได้หล่นตกใส่ผู้บาดเจ็บที่ทำงานอยู่บริเวณดังกล่าว เบื้องต้นอยู่ระหว่างนำตัวคนขับรถเครน วิศวกร และพยานในที่เกิดเหตุมาสอบปากคำต่อไป

สั่งหยุดงานอย่างน้อย 7 วัน-กำชับความปลอดภัย

มติชน รายงานว่า กระทรวงคมนาคม ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.50 น. วันที่ 24 ธันวาคม ที่บริเวณสถานที่ก่อสร้างสถานีวงเวียนใหญ่ รถไฟฟ้าสายสีม่วง ฝั่งขาเข้า หน้าถนนเลียบทางรถไฟ ได้เกิดอุบัติเหตุชิ้นส่วนเหล็กร่วงหล่นมา ขณะที่ผู้รับเหมากำลังยกเหล็กแผง D-Wall Number p154 (กำแพงผนังสถานี) จำนวน 3 เส้น

โดยชิ้นส่วนของเหล็กร่วงหล่นไปโดนศีรษะผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ก่อสร้าง ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะนี้ รถกู้ภัยได้นำส่งโรงพยาบาลตากสินแล้ว ต่อมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

สำหรับสถานีวงเวียนใหญ่ อยู่ในสัญญาที่ 4 งานออกแบบ และก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่ง และสถานีใต้ดิน ช่วงสะพานพระพุทธ-ดาวคะนอง ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ดำเนินการโดยบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)

เบื้องต้นขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สั่งผู้รับจ้างหยุดงานอย่างน้อย 7 วัน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้ผู้รับจ้างในทุกสัญญาตรวจสอบการทำงานอย่างละเอียด และกำชับให้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในพื้นที่ก่อสร้าง ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชน และพื้นที่ดังกล่าวทางโครงการ ได้ดำเนินการเรื่องการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล และป้ายเตือนต่าง ๆ ตามที่กำหนดครบถ้วนสมบูรณ์