หมอธีระวัฒน์ อัพเดต 5 สถานการณ์ปัจจุบัน ภาวะ “ลองโควิด-ลองวัคซีน”

หมอธีระวัฒน์ โควิด
แฟ้มภาพ

หมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อธิบาย 5 สถานการณ์ปัจจุบัน ภาวะลองโควิด-ลองวัคซีน เผยประชาชนก็ไม่ทราบ ทำไมสุขภาพเสื่อมโทรมหลังจากหายจากโควิด ขณะที่คนรักษาก็อธิบายไม่ได้และจะรักษาอย่างไร แนะให้สถาบันที่มีความเป็นกลาง ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนมาช่วยหาทางเยียวยารักษา

วันที่ 15 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศาสตราจารย์ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ โรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ออกแถลงการณ์ร่วมต่อสถานการณ์อาการ Long COVID-19 และผลกระทบจากวัคซีน โดยจะมีการศึกษาและวิจัยร่วมกันกับวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต (ม.รังสิต) โดยอาจารย์ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก ม.รังสิต

ขณะที่สถาบันวัคซีนแห่งชาติได้ออกแถลงการณ์ตามมา โดยชี้แจงข้อเท็จจริง สถานการณ์ภาวะลองโควิด-19 และผลกระทบของวัคซีนโควิด-19 หลังมีการส่งต่อข้อมูลในวงกว้าง ระบุข้อมูลดังกล่าวยังมีความคลาดเคลื่อน หวั่นทำประชาชนสับสน เกิดความตื่นตระหนก

ล่าสุดวันเดียวกัน (15 ม.ค. 67) หลังจากสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา ศาสตราจารย์ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงเพิ่มเติมถึงสถานการณ์ปัจจุบันเกี่ยวกับภาวะลองโควิดและวัคซีน โดยศาสตราจารย์ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ระบุ 5 ประเด็นในสถานการณ์ปัจจุบันไว้ดังนี้

1-คนไทยไม่ทราบว่าทำไมสุขภาพเสื่อมโทรมหลังจากหายจากโควิด หรือหลังจากฉีดวัคซีน

2-หมอเองก็เข้าใจว่าอาการหลังจากติดโควิดไปแล้วต้องไม่มากและต้องหายเองได้ แต่เมื่อไม่หายก็ไม่ทราบว่าจะรักษาอย่างไร (ลองโควิด)

3-คนรักษาเมื่อคนป่วยสุขภาพแย่หลังฉีดวัคซีน ก็จะไม่เข้าใจ และอธิบายไม่ได้ว่าทำไมแย่ลง ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้ายังดี

4-คนรักษา เมื่อดูตามข้อมูลของทางการก็จะรับทราบเพียงว่า วัคซีนนั้นต้องปลอดภัยอย่างแน่นอน แต่เมื่อเกิดสภาพดังกล่าวก็ไม่รู้ว่าจะอธิบายและรักษาอย่างไร

ถึงกับตรวจแล้ว ตรวจอีก ก็ไม่เจอที่จะอธิบายอาการเหนื่อย ไม่สู้งาน เดินไม่ไหว สมาธิสั้น และอื่น ๆ หัวจดเท้า หรือถ้าเกิดมะเร็งขึ้น ก็รักษามะเร็งไป เกิดสมองอักเสบขึ้นก็รักษาไป

และนี่ก็คือลองวัคซีน

5-และทำให้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องทำการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เป็นกลาง โดยให้มีการแจ้งข้อมูลไปยังสถาบันที่ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนใด ๆ และช่วยกันหาทางที่จะเยียวยารักษาผู้ที่ได้รับความทรมานเหล่านี้

โพสต์หมอธีระวัฒน์