ลงชื่อ ค้าน กทม.เข้าบริหารหอศิลป์ฯ ทะลุหมื่นคนแล้ว!

ภาพจาก change.org

หลังจาก พล.ต.อ.อัศวิน  ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงแนวทางการนำหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (ฺBacc) กลับมาบริหารจัดการด้วยตัวเอง โดยให้ทางสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว เข้ามาจัดการดูแล จากที่ในปัจจุบันได้ให้มูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครเป็นผู้บริหารจัดการนั้น

ล่าสุด (14 พ.ค.61 เวลา 11.47 น.) มีผู้ลงชื่อในแคมเปญรณรงค์ “คัดค้านการที่กรุงเทพมหานครจะเข้ามาบริหารจัดการหอศิลป์กรุงเทพฯ ด้วยตัวเอง” ทางเว็บไซต์ change.org แล้วกว่า 11,000 คน

โดยในแคมเปญระบุรายละเอียดข้อเรียกร้องดังนี้

1.กรุงเทพมหานคร จะเอาหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ไปบริหารจัดการเอง

2.เราคิดว่ากรุงเทพมหานคร ไม่มีประสบการณ์และความสามารถในการบริหารจัดการงานลักษณะนี้

3.ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา หอศิลป์กรุงเทพ บริหารงานโดย มูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มีประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเฉพาะปี 2560 จำนวน 1 ล้านเจ็ดแสนราย ได้รับการเรต 4.5 ดาว จาก google map โดยผู้คนหลากหลายเชื้อชาติที่ได้เข้ามาใช้บริการในหอศิลป์กรุงเทพ ในปี 2560 ที่ผ่านมามีกิจกรรมและนิทรรศการมากกว่า 400 กิจกรรม รวมถึงเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงออกเรื่องสังคม การเมืองและสิ่งแวดล้อม

4.การบริหารการจัดการศิลปะและวัฒนธรรม ไม่ใช่เรื่องทางการปกครอง ควรจะเป็นหน้าที่ของผู้ที่มีความรู้ประสบการณ์เฉพาะทาง และควรเป็นองค์กรที่มีอิสระในการดำเนินงานในระบบบริหารจัดการสมัยใหม่และเป็นสากล

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.) กทม.จะมีการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ซึ่งต้องติดตามต่อไปว่าจะมีการหารือและข้อสรุปในเรื่องการจะนำหอศิลป์กรุงเทพฯ มาบริหารเองหรือไม่