ระดมกำลังค้นหาอีก 23 ราย เหยื่อเรือล่มที่ภูเก็ต ญาติเศร้าทยอยรับศพแล้ว

จากกรณีเรือนักท่องเที่ยวชื่อฟินิกซ์ พีซี ไดร์วิ่ง เลขทะเบียน 6000-02210 บรรทุกผู้โดยสาร รวมไดมาสเตอร์ รวมจำนวน 97 คน ล่มบริเวณเกาะเฮ ม.3 ต.ราไวย์ เหตุเกิดเมื่อเวลา 17.45 น. ลำที่ 2 เรือเซเรเนต้า เกิดเหตุเรือล่ม ที่เกาะไม้ท่อนมีผู้โดยสารประมาณ 39 คน และเรือเจ็ตสกี 1 ลำ ผู้โดยสาร 2 คน เหตุการณ์มีผู้โดยสารประสบเหตุรวม 138 คน เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือได้ขึ้นมาได้บางส่วน และยังออกค้นหาผู้สูญหาย ล่าสุดกรมเจ้าท่ารายงานว่า เจ้าหน้าที่พบซากเรือฟีนิกซ์จมอยู่ก้นทะเล พร้อมพบร่างผู้เสียชีวิตอีก 26 ศพ ทำให้ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 40 ศพ กำลังค้นหา 23 ราย ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

อ่านข่าว เสริมอีกทีม! นักประดาน้ำกระบี่ เข้าสมทบเพิ่ม เร่งกู้ร่างเหยื่อเรือล่มภูเก็ต

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 7 ก.ค. ที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่สถานทูตจีน และหน่วยกู้ภัยที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันประชุม
เพื่อวางแผนค้นหากรณีเหตุการณ์เกิดเหตุเรือล่มที่เกาะเฮ และเกาะไม้ท่อน จากลมมรสุมและคลื่นลมแรง โดยล่าสุดยังมีผู้สูญหายอีก 23 ราย โดยหลังจากประชุมแล้ว หน่วยกู้ภัยจะเริ่มค้นหาผู้ที่สูญหาย เบื้องต้นจะใช้แผนค้นหาแบบเดิมคือมีเรือค้นหา ร่วมกับการใช้เฮลิคอปเตอร์ และส่งนักดำน้ำลงไปดูที่ซากเรือ เพื่อค้นหาผู้เสียชีวิตที่อาจหลงเหลืออยู่ที่ซากเรือ อ่านข่าว รพ.ตำรวจ ส่งทีมพิสูจน์เอกลักษณ์ นักท่องเที่ยวเหยื่อเรือมรณะภูเก็ต

ในส่วนของทีมกู้ภัยจะทยอยนำศพขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ก่อนที่เจ้าหน้าที่เร่งนำร่างไปชันสูตรที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อรวบรวมข้อมูลของผู้เสียชีวิต และประสานไปยังโรงพยาบาลเอกชนใกล้เคียง เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะชันสูตร เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ ถ่ายภาพใบหน้า และรายชื่อ เพื่อรวบรวมติดไว้ที่ป้ายประกาศ เพื่อแจ้งให้ญาติตรวจสอบ และยืนยันก่อนที่จะทำเอกสารเพื่อรับศพออกไป เบื้องต้นพบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวจีนและยุโรป ขณะที่ญาติของผู้สูญหายบางส่วนมาติดต่อขอรับศพไปแล้ว ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า โดยคาดว่าวันนี้จะมีญาติของผู้เสียชีวิตทยอยมารับศพอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการกู้ซากเรือฟินิกซ์นั้นจะวางแผนใช้เครนยกเรือขึ้นก่อนที่จะใช้เรือลากเข้าฝั่ง ก่อนที่จะให้เจ้าของเรือมาดำเนินการต่อไป

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์