ดินสไลด์ทับร้านค้าสามเหลี่ยมทองคำเสียหายยับ 10 ร้าน คาดอาจถล่มลงมาอีก

ภาพจากหน่วยกู้ภัยผาเงา

เวลา 03.00 น. วันที่ 10 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องได้ทำให้ดินบริเวณเนินเขาดอยปูเข้า บ้านสบรวก ม.1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เกิดไถลตัวหรือสไลด์ลงมาทับร้านค้าชายแดน ซึ่งสร้างเป็นอาคารคอนกรีตชั้นเดียวหลังคามุงด้วยกระเบื้องเรียงรายขนานไปกับถนนเลียบแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว-เมียนมา บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งหลังเกิดเหตุ นายพินิจ แก้วจิตต์คงทอง นายอำเภอเชียงแสน นายธวิท ติยะกว้าง ปลัดเทศบาล ต.เวียง ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี ต.เวียง อ.เชียงแสน สั่งการให้เจ้าหน้าที่ร่วมกับหน่วยกู้ภัยผาเงา อ.เชียงแสน ไปช่วยเหลือสถานการณ์อย่างเร่งด่วน

ซึ่งพบว่าจุดเกิดเหตุเป็นทางโค้งฝั่งตรงกันข้ามถนนเลียบชายแดนกับพระพุทธนวล้านตื้อพระเชียงแสนสี่แผ่นดินที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง โดยดินจากเนินเขาได้ทลายลงมาทับร้านค้าที่อยู่ด้านล่างจนเกือบมิดจำนวน 2-3 ร้านค้า ดินยังได้ดึงเอาต้นไม้ใหญ่ วัชพืช และเสาไฟฟ้าล้มลงมาด้วยจำนวน 4 ต้น ทำให้ร้านเสียหายและมีสินค้าชายแดน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้าและของฝากเสียหาย นอกจากนี้สายไฟฟ้ายังลงมาทับด้านหน้าร้านค้าอื่นๆ เรียงรายติดกันประมาณ 10 ร้าน จนได้รับความเสียหายและหลายร้านไม่กล้าเปิดร้าน เพราะตั้งอยู่ในภูมิประเทศที่เหมือนกันคือด้านบนเป็นเนินเขาสูงชัน ทำให้ต้องปิดร้านชั่วคราว ขณะที่ที่ช่วงเกิดเหตุเป็นเวลากลางคืนทำให้ไม่มีคนอาศัยอยู่ภายในและไม่มีนักท่องเที่ยวเดินผ่าน ทำให้ไม่มีคนได้รับอันตราย

ภาพจากหน่วยกู้ภัยผาเงา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เทศบาล ต.เวียง ทหารกองกำลังผาเมือง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และหน่วยกู้ภัยผาเงา อ.เชียงแสน ได้ระดมกำลังกันเข้าไปรื้อถอนและชักลากซากร้าน ต้นไม้และวัชพืชออกจากผิวจราจร รวมทั้งเข้าเก็บกู้ร้านค้ารวมถึงซ่อมแซมเสาไฟฟ้าที่มีทั้งสายไฟและไฟส่องสว่างข้างทางที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก คาดว่าจะใช้เวลาเก็บกู้และซ่อมแซมตลอดทั้งวันและทางเจ้าหน้าทีได้แจ้งเตือนให้ผู้สัญจรผ่านไปมาได้ระมัดระวัง และถ้าไม่จำเป็นไม่ควรอยู่ใต้เนินเขาในช่วงนี้ เนื่องจากเนินดินอาจถล่มลงมาอีก หากมีฝนตกหนักลงมาอีก