ดีเอสไอจับ 2 นายทุนจีนเอี่ยวนำเข้ารองเท้าปลอมหนีภาษีกว่า 1 แสนคู่ มูลค่ากว่า 20 ล้าน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 21 สิงหาคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ พร้อม พ.อ.พินิจ ตั้งสกุล ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา ดีเอสไอ แถลงผลการตรวจยึดรองเท้าปลอมเครื่องหมายการค้า มูลค่าของกลางกว่า 20 ล้านบาท

พ.ต.ต.สุริยากล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ผอ.ส่วนคดีทรัพย์สินทางปัญญา 1 ได้นำหมายค้นศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เข้าตรวจค้นแหล่งจำหน่ายและโกดังเก็บสินค้าประเภทรองเท้าละเมิดเครื่องหมายการค้ารวม 6 จุด แบ่งเป็นการตรวจค้นจับกุมในย่านเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ 4 จุด ถัดมาอีก 1 จุด และอีก 2 จุดเป็นโกดังเก็บสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ในย่านราษฎร์บูรณะ และในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยพบรองเท้าเลียนแบบเครื่องหมายการค้า และลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงภาษี อาทิ ไนกี้ คอนเวิร์ส อดิดาส และยี่ห้ออื่นๆ รวมประมาณ 160,000 คู่ มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท พร้อมทั้งจับกุมนายฮงบิน หลิน สัญชาติจีน และนายลิน ชาว สัญชาติจีน พบว่าเป็นนายทุนใหญ่ที่ลักลอบนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว

“ได้แจ้งข้อหากับ 2 นายทุนจีน ฐานนำของซึ่งมีเครื่องหมายการค้าเลียนแบบเครื่องหมายการค้าของผู้อื่นที่ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไว้แล้วเข้ามาในราชอาณาจักรฯ ตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 และ พ.ร.บ.ศุลกากร 2469 สินค้าที่ไม่ได้คุณภาพหรือปลอมเครื่องหมายการค้า และจะส่งตัวผู้ต้องหาดำเนินคดีฟ้องศาลตามกฎหมายต่อไป” พ.ต.ต.สุริยากล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์