สธ.แถลงพบคนไทยติดเชื้อ “ไวรัสอู่ฮั่น” ในประเทศรายแรก เป็นคนขับแท็กซี่รับนักท่องเที่ยวจีน

วันที่ 31 มกราคม 2563 เวลา 16.00 น. ที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน แถลงข่าวความคืบหน้าของสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019

นพ.สุขุม กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ของโรค ผู้เชี่ยวชาญจาก 3 ด้าน คือ ด้านระบาดวิทยา ด้านคลินิกวิทยาและด้านไวรัสวิทยา ลงความเห็นแล้วว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันเพิ่มอีก 5 ราย รวมสะสมทั้งหมด 19 ราย และรักษาจนหายเป็นปกติแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 7 ราย และยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลรวมทั้งหมด 12 ราย

ในจำนวน 5 รายใหม่นี้ เป็นชาวจีน 4 รายที่มีประวัติการเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และอีก 1 ราย เป็นคนขับรถแท็กซี่ ที่ไม่เคยมีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นรายแรกของประเทศไทยที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อภายในประเทศ และขณะนี้มีอาการดีขึ้น ไม่ได้มีความน่ากังวล รวมไปถึงสธ.ได้ดำเนินการคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับคนขับแท็กซี่รายนี้แล้วจำนวน 13 คนซึ่งเป็นคนในครอบครัว 3 คนและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอื่นๆ 10 คน ไม่พบการติดเชื้อเพิ่มเติม

นพ.สุขุม กล่าวว่า ทั้งนี้ที่มีการพบการติดเชื้อในประเทศไทยเนื่องจากมีการขยายการตรวจที่เดิมตรวจเฉพาะผู้ที่มีประวัติการเดินทางมาจากประเทศจีน เป็นการตรวจไปยังกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดกับคนจีน เช่น คนขับรถโดยสารสาธารณะ จึงทำให้พบผู้ป่วยได้รวดเร็ว และสามารถรักษาได้ในขณะที่ยังมีอาการไม่รุนแรง


“และจากการสอบสวนผู้ป่วยรายนี้พบว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่คาดว่าจะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อไวรัสมานั้น คาดว่าเดินทางกลับประเทศจีนไปแล้ว และเมื่อตนทราบว่ามีอาการป่วย ก็ทำการหยุดงาน ไม่ได้ออกไปขับรถ จึงไม่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อไปยังผู้โดยสารคนอื่น” นพ.สุมขุมกล่าว