กทม. แถลงมาตรการเปิด 8 กิจการ ยังไม่อนุญาต “ขายเหล้า”

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม.

วันที่ 29 เมษายน 2563 เวลา 09.00 น.​ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม “คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 10/2563” ณ ห้องประชุม ชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง ภายหลังการประชุมพร้อมกันมีความเห็นชอบของ คกก.โรคติดต่อ กทม. เห็นชอบเปิด 8 สถานที่ ส่วนยืดเวลาห้ามขายเหล้ารอสัญญาณจากรัฐบาล

โดยเมื่อเวลา 10.50 น. ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. แถลงหลังการประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ว่า คณะกรรมการเห็นชอบในหลักการให้ผ่อนปรน 8 สถานที่ โดยจะเป็นการเปิดให้แบบมีเงื่อนไข ส่วนจะเปิดวันใดนั้น ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะเริ่มได้วันไหน ก็จะเริ่มวันเดียวกัน แต่ยังคงมาตรการปิดสถานที่อื่นๆ ไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค.

สำหรับ สถานที่ 8 ประเภทที่ให้สามารถเปิดได้ แต่ต้องทำตามาตรการที่กำหนด ได้แก่

  1. ร้านอาหาร นั่งทานได้ แต่ต้องห่างกัน 1.5 เมตร
  2. ตลาด ตลาดนัด
  3. สถานที่ออกกำลังกาย
  4. ร้านตัดผม
  5. สวนสาธารณะ ศูนย์กีฬาฯ เป็นต้น
  6. ร้านตัดขนสัตว์
  7. สนามกอล์ฟ สนามฝึกซ้อมกอล์ฟ
  8. โรงพยาบาล คลินิก สถานพยาบาล เป็นต้น

สำหรับ ร้านอาหารบุฟเฟต์ห้ามทำเอง ห้ามหยิบเอง ต้องเป็นการสั่งให้พนักงานบริการเสิร์ฟ ส่วนห้างสรรพสินค้า ยังไม่อนุญาตให้เปิด

โดยทั้ง 8 ประเภท ต้องมีมาตรการที่เข้มงวด วัดไข้วัดอุณหภูมิ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และต้องมีเจ้าหน้าที่กวดขันตรวจตรารับผิดชอบเต็มที่ เป็นต้น

ทั้งนี้ การเปิดบริการให้รอทาง ศบค. เป็นผู้เคาะวัน เพื่อที่จะรีสตาร์ตพร้อมกันทั่วประเทศ คาดว่าจะภายใน 1-2 วันนี้

ส่วนเรื่องการยืดเวลาห้ามขายสุรานั้น จะรอสัญญาณจากรัฐบาลว่ามีนโยบายอย่างไร ถ้ารัฐบาลมีนโยบายขยายยืดเวลาออกไป กทม. ก็จะดำเนินการตาม