ศบค.จับตา “สะเก็ดไฟ” ผู้ติดเชื้อพุ่งชุดใหญ่ จากเดินทางช่วงปีใหม่

ศบค.แนะจับตาตัวเลขผู้ติดเชื้อใน 14 วันข้างหน้า หลังประชาชนทยอยเดินทางไป-กลับภูมิลำเนาช่วงปีใหม่ หวั่นเป็น “สะเก็ดไฟ” ชุดใหญ่ ขณะที่ตัวเลขจังหวัดผู้ติดเชื้อพุ่งแตะ 54 จังหวัด ชี้กลุ่มแรงงานต่างด้าวถ้าสุ่มตรวจก็จะเจออีก เหตุยังอยู่กันแออัด แนะงดจัดงาน”วันเด็ก” เหตุจะทำให้ลูกหลานเสี่ยงสูง บ่ายนี้ถกขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

วันที่ 4 มกราคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวแถลงเพิ่มเติม พร้อมตอบข้อซักถาม หลังรายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อประจำวันว่า จากการสรุปรายงานล่าสุดจังหวัดที่ติดเชื้อวันนี้เพิ่มขึ้นมาเป็น 54 จังหวัดแล้ว โดยจังหวัดใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาคือ “จ.ประจวบคีรีขันธ์”

แต่สิ่งทีเรากังวลใจคือการกลับไปยังภูมิลำเนาที่เพิ่งจะผ่านมา เพราะฉนั้นสิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือในอีก 14 วันข้างหน้าที่จะเป็นผลตามมา จะนิ่งนอนใจไม่ได้เลย และมาตรการยังเป็นมาตรการสีแดงใน 28 จังหวัดอยู่ ซึ่งทางจังหวัดสามารถประกาศเป็นของจังหวัดเอง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ปฏิบัติตามในข้อต่างๆ ซึ่งอาจจะเข้มกว่าได้ แต่อ่อนกว่าไม่ได้ นั่นคือสิ่งที่เราขอความร่วมมือกัน

ต่อข้อถามที่ว่า ทำไมจ.สมุทรสาคร ตัวเลขถึงกลับมาเพิ่มขึ้นอีก นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า เนื่องจากข้อสมมุติฐานในแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในหอพัก อยู่ในโรงงานซึ่งมีความแออัด และเรายังคงให้เขาอยู่ตรงนั้น ยังไม่ได้พาเขาออกมา เนื่องจากมีจำนวนค่อนข้างมาก เพราะฉนั้นการที่เราใช้วิธีจัดการก็จะต้องมีการสุ่มตรวจเป็นระยะๆ ก็จะเห็นตัวเลขตรงนี้ออกมา ซึ่งก็ไม่ได้เกินไปกว่าความคาดหมายในการที่เราจะได้เห็นตัวเลขนี้ และถ้าหาก็จะเจออีก

“แต่ที่เรากังวลคือ สะเก็ดไฟ ที่กระจายออกไปยังพื้นที่อื่นๆ ในช่วงที่มีการเดินทางไปพื้นที่อื่น แล้วก็เป็นจริงอย่างที่เราเห็นภาพในตอนนี้กระจายไปถึง 54 จังหวัดแล้ว ณ ตอนนี้ ซึ่งต้นทางของสะเก็ดไฟก็ไม่ใช่เรื่องของแรงงานต่างด้าวอย่างเดียว เป็นเรื่องของบ่อนการพนัน ซึ่งจะต้องตะครุบตัวคนที่เป็นสะเก็ดไฟเหล่านี้ให้ได้โดยเร็ว ซึ่งก็ต้องได้รับความร่วมมือของพี่น้องที่อยู่ในจังหวัดนั้นๆด้วย” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

แนะงดงาน “วันเด็ก” คุมเข้มมาตรการ 28 จังหวัด

ต่อข้อถามที่ว่าการจัดงาน “วันเด็ก” ยังจัดได้อยู่หรือไม่ นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับ 28 จังหวัดที่ประกาศออกมา เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดห้ามจัดกิจกรรมมีความเสี่ยงที่มีผู้ร่วมจำนวนมาก ซึ่งอยู่ในข้อที่ 2 อันนี้ในพื้นที่ที่มีการควบคุมสูงสุด 28 จังหวัดก็ห้ามอยู่แล้ว ส่วนของสีส้มหรือสีเหลือง หรือพื้นที่เฝ้าระวังสูงกับพื้นที่ควบคุมก็ขอความร่วมมือ

“ณ ตอนนี้ บรรยากาศตอนนี้ ก็ไม่ควรจัด จะดีที่สุด เพราะลูกหลานเราจะต้องเข้าไปอยู่ในพื้นทีแออัด จะต้องเข้าไปเล่น หรือเข้าไปสัมผัสกับพื้นที่ที่จะต้องนั่งอยู่ในห้องทำงานของผู้ว่าฯ ในเครื่องเล่นทั้งหลาย ก็ขอความร่วมมือให้งดไปก่อน เดี๋ยวเราจะมีวันอื่นๆ รื่นเริงกันได้อีก ในวันอื่นๆอีกเยอะ” โฆษก ศบค.กล่าวย้ำ

ส่วนข้อสอบถามเรื่องการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า  ในตอนบ่ายวันนี้ (4 ม.ค.2564) ที่ประชุม ศบค.จะมีการพิจารณาเรื่องนี้ด้วย ซึ่งโดยปกติจะมีการพิจารณาขยายเวลาออกไปอีก 1 เดือน แต่อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้มีการเลื่อนออกไปเป็น 45 วัน เพราะฉนั้นถ้าจะให้ครบเหมือนเดิมก็อาจจะเป็น 1 เดือน หรือ 45 วัน เพื่อให้ครบรอบเดือนในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ก็ได้ คงจะเป็นมติที่ประชุมในบ่ายวันนี้