คนงดเดินทาง คืนตั๋วรถไฟ 2 หมื่นราย ”สนามบินภูธร” บินไม่ถึง 100 ไฟลต์

รัฐล็อกดาวน์โควิด ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด ไปพื้นที่เสี่ยง ฉุดการเดินทางวูบ รถเมล์ เรือแสนแสบ-ด่วนพระยา รถทัวร์บขส.หาย 50% รถไฟยอดคืนตั๋ว 9 วันพุ่งกว่า 2.1 หมื่นใบ สนามบินภูมิภาค 28 แห่งสุดเหงา 6 สายการบินยกเลิกไฟลต์ทุกวัน เหลือไม่ถึง 100 ไฟลต์ เตรียมลดค่าธรรมเนียมเยียวยาผู้ประกอบการถึง31ธ.ค.64

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มีมติยกระดับให้พื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

ขอประชาชนงดเดินทางถึง 31 ม.ค.64

จากก่อนหน้านี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะหัวหน้าศบค.ได้กำหนดให้ 28 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และลงนามใน 8 มาตรการคุมเชื้อโรคโควิด-19 ระบาด โดยให้มีผลตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันที่ 4 ม.ค. 2564 ที่ผ่านมา

ล่าสุดขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้เดินทางข้ามจังหวัดถึงวันที่ 31 ม.ค.2564 ขณะที่การเดินทางเริ่มมีการชะลอไปด้วย

ห้ามรถวิ่งเข้า”นครปฐม-ชลบุรี-กาญจน์”

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ได้รับทราบรายงานในเบื้องต้นขณะนี้มีการระงับเส้นทางเดินรถโดยสารสาธารณะเข้าจ.กาญจนบุรี นครปฐม และชลบุรีแล้ว

“ส่วนการเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการ ต้องดูว่าศบค.แต่ละจังหวัดมีการออกมาตรการกำกับดูแลและควบคุมอย่างไรก่อน กรมจึงจะออกประกาศตามมา “

ตอนนี้ยังเน้นย้ำไปที่การคุมเข้มให้ประชาชนที่โดยสารรถโดยสารสาธารณะปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งการใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ใช้บริการ, การเว้นระยะห่างทางสังคม

การคัดกรองผู้โดยสารด้วยการวัดไข้ทุกครั้ง หากเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ให้พิจารณางดเว้นการให้บริการ แล้วส่งต่อให้สาธารณสุขนำไปตรวจอาการตามขั้นตอน และติดตั้งและลงทะเบียนเช็กอินผ่านแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” หรือหากไม่มีสมาร์ทโฟนให้กรอกแบบฟอร์มที่กรมกำหนดขึ้น เป็นต้น

ขสมก.เลิกลดเที่ยววิ่งหลัง 3 ทุ่ม

แหล่งข่าวจากองค์กรขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า คมนาคมแจ้งให้ขสมก.เลิกแนวคิดลดเที่ยววิ่งหลังเวลา 21.00 น. ให้เหลือ 60% เนื่องจากศบค.ยกระดับมาตรการควบคุมพื้นที่จังหวัดต่างๆ แบ่งเป็นพื้นที่ควบคุม 28 จังหวัด และพื้นที่ควบคุมสูงสุดอีก 5 จังหวัด จึงอาจจะต้องนำมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและมาตรการเว้นที่นั่งกลับมาใช้อีกครั้ง

“การลดเที่ยววิ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหารถโดยสารให้บริการไม่เพียงพอได้ ดังนั้น จึงต้องยกเลิกแนวคิดนี้ไปก่อน “

ปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการลดลงเฉลี่ยวันละ 30% จาก 800,000 คน/วันเหลือประมาณ 500,000 คน/วัน

บขส.ผู้โดยสารหาย 50%

นายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายธุรกิจเดินรถ และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปืดเผยว่า บขส.ยังคงกวดขันเน้นย้ำมาตรการทางสาธารณสุขเป็นหลัก ทั้งการใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าขณะโดยสาร กำชับให้สแกนไทยชนะก่อนใช้บริการ เป็นต้น ขณะที่เส้นทางเดินรถ ตอนนี้ ไม่มีเส้นทางเข้าไปในพื้นที่จ.สมุทรสาครแล้ว

“ผู้โดยสารตอนนี้หายไปประมาณ 50% แต่ถือว่ายังไม่กระทบกับรายได้ของปีนี้มากนัก เพราะหากเทียบกับการแพร่ระบาดเมื่อปี 2563 ก็ถือว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกัน คาดว่าปี 2564 บขส.จะมีรายได้ใกล้เคียงกับปี 2563 คือ 548 ล้านบาท “

ขณะที่ผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าปกติก็ไม่ได้มีมากอยู่แล้ว เพราะผู้ที่เดินทางด้วยรถทัวร์ของ บขส. มักจะ Walk-In เข้ามาซื้อที่บูธจำหน่ายภายในสถานีขนส่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 95% ส่วนการจองล่วงหน้ามีเพียง 5% เท่านั้น

รถไฟงดวิ่ง 42 ขบวน-คนคืนตั๋วแล้ว 2 หมื่นใบ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า รถไฟได้ประกาศงดเดินขบวนรถท่องเที่ยวที่ให้บริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์ จำนวน 12 ขบวน ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. 2564 และขบวนถเชิงพาณิชย์จำนวน 30 ขบวน ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. – 28 ก.พ. 2564 จำนวน 42 ขบวน โดยผู้โดยสารสามารถนำตั๋วโดยสารมาติดต่อขอรับเงินคืนได้เต็มราคาเป็นกรณีพิเศษทุกสถานีทั่วประเทศ

รายงานข่าวแจ้งว่า นับจากวันที่ 1-9 ม.ค.ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารมาขอคืนตั๋วโดยสารแล้ เป็นจำนวทั้งสิ้น 21,735 ใบ

ผู้โดยสารเรือแสนแสบ-เจ้าพระยาหาย 50%

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) กล่าวว่า ในส่วนการขนส่งทางน้ำยังไม่มีมาตรการลดเที่ยววิ่งแต่อย่างใด แต่จะเน้นมาตรการด้านสาธารณสุขเช่นกัน ทั้งนี้ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการเรือคลองแสนแสบว่าขณะนี้เหลือผู้โดยสารเพียง 10,000 คน/วัน จากปกติจะมีผู้โดยสารอยู่ที่ 40,000 – 50,000 คน/วัน ส่วนเรือด่วนเจ้าพระยาหายไป 50% ขณะนี้ผู้ประกอบการยังไม่ได้ขอให้รัฐมีมาตรการเยียวยาแต่อย่างใด

เที่ยวบินวูบ-เปิดทางสายการบินขอเยียวยาได้

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กำกับดูแลงานด้านอากาศ กล่าวกับ”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ได้รับรายงานจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) จำนวนเที่ยวบินในแต่ละเส้นทางมีการปรับลดลงจากเดิมประมาณ 40% แต่รายละเอียดของการยกเลิกเที่ยวบินจะต้องรอข้อมูลสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) สรุปตัวเลขที่เป็นทางการ

ทั้งนี้การติดต่อขอมาตรการเยียวยาของผู้ประกอบการสายการบินต่างๆ ยังไม่ทราบ เนื่องจากกพท.เป็นผู้รวบรวมข้อมูลทั้งหมด แต่ในส่วนของสนามบินภูมิภาคที่ ทย.กำกับ ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการสายการบินรายใดติดต่อผ่านเข้ามา

“ในมุมมองผม หากผู้ประกอบการสายการบินจะเรียกร้องให้รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลืออะไร ก็สามารถรวมตัวกันเข้ามายื่นข้อเรียกร้องได้”

ลดค่าธรรมเนียมการจอดถึง 31 ธ.ค. นี้

แหล่งข่าวจากกรมท่าอากาศยาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันทั้ง 6 สายการบิน ที่ใช้บริการสนมาบิน 28 แห่งของกรม ประกอบด้วย ไทยสมายล์ บางกอกแอร์เวย์ส นกแอร์ ไทยเวียทเจ็ท แอร์เอเชีย ไลออนแอร์ ได้ยกเลิกเส้นทางบินอย่างต่อเนื่องทุกวัน

อย่างเช่น วันที่ 8 ม.ค. มีผู้โดยสารประมาณ 10,000 คน มีเที่ยวบินเหลือ 98 ไฟลต์ จาก 160 ไฟลต์ วันที่ 9 ม.ค.มีผู้โดยสาร 9,800 คน มีเที่ยวบิน ประมาณ 90 ไฟลต์


“กรมได้เสนอมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการสายการบนไปยังกพท.เพื่อเสนอให้รัฐบาบพิจารณาแล้ว จะลดค่าธรรมเนียมขึ้น-ลงอากาศยาน 50% ค่าจอดอากาศยาน90% และลดค่าเช่าให้ผู้ประกอบการร้านค้าในสนามบิน50% ไปถึงวันที่ 31 ธ.ค.2564 จะทำให้รายได้หายไปประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งกรมจะต้องขอรับการเยียวยาจากรัฐต่อไป”แหล่งข่าวกล่าว