ศรีสุวรรณ ร้องให้ตรวจสอบ กอ.รมน. ปม “โซลาร์เซลล์” แพงกว่า “พิมรี่พาย”

ศรีสุวรรณ จรรยา.

“ศรีสุวรรณ จรรยา” ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบ เอกสารราคา “โซลาร์เซลล์” ของ กอ.รมน. ทำไมแพงกว่าของ “พิมรี่พาย”  

วันที่ 13 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางไปที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบ กรณีมีการเผยแพร่เอกสารราคาการจัดซื้อแผงโซล่าร์เซลล์จำนวนกว่า 45 ล้านบาท ของ กอ.รมน. ว่าทำไมจึงมีราคาแพงกว่าที่ “พิมรี่พาย” ยูทูบเบอร์ชื่อดังที่ได้ซื้อให้กับเด็กบนดอย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม นายศรีสุวรรณ มองว่า มูลค่าของโครงการดังกล่าวเมื่อเทียบกับกรณี “พิมรี่พาย” ใช้เงินกว่า 5 แสนบาท เพื่อทำโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้า ติดตั้งทีวีที่หมู่บ้านแม่เกิบ โดยเฉลี่ยกิโลวัตต์ละ 57,692 บาท

ส่วนของ กอ.รมน.เฉลี่ยกิโลวัตต์ละ 215,262 บาท มีความแตกต่างกันมาก ที่สำคัญเมื่อดูรายละเอียดตามเอกสาร BOQ ก็จะพบว่าหลายรายการมีราคาแพงกว่าปกติ เช่น แบตเตอรี่ลิเทียมขนาด 200 กิโลวัตต์-ชั่วโมงมีราคาถึงชุดละ 5,000,000 บาท แต่ถ้าเป็นขนาด 120 กิโลวัตต์-ชั่วโมงมีราคาถึง 3,000,000 บาทต่อชุด เครื่องควบคุมประจุแบตเตอรี่และเครื่องแปลงกระแสขนาด 30 กิโลวัตต์ราคาถึง 600,000 บาทต่อชุด แค่ค่าประตูสำเร็จรูปยังราคาถึง 15,000 บาทต่อบาท

ทั้งนี้แม้ในรายละเอียดโครงการของ กอ.รมน.จะมีการลากสายไฟฟ้าและติดตั้งเสาไฟฟ้าด้วยก็ตาม ก็น่าที่จะเป็นราคาที่สูงเกินไปมาก นอกจากนั้นยังเป็นที่สงสัยว่า บริษัทที่เสนอราคาต่ำที่สุดจำนวน 44,707,745 บาท เหตุใดจึงไม่เป็นผู้ชนะการประมูล จึงสงสัยว่าเป็นการประมูลที่โปร่งใส เป็นไปตามระเบียบหรือไม่ด้วย

Advertisment

ก่อนหน้านี้ พล.ต. ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ได้ออกมาชี้แจงว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารฉบับจริง และเป็นเอกสารที่ใช้ในการเผยแพร่ราคากลางของโครงการฯ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้าง มาตรา 56 วรรค 1 ของภาครัฐฯ ด้วยวิธีการประมูลราคากลางผ่านระบบ อิเล็กทรอนิกส์ ของกรมบัญชีกลาง (e – Bidding) ซึ่งได้ผ่านการรับรองราคาจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานเป็นที่เรียบร้อย

ศรีสุวรรณบุกร้อง สตง.สอบ กอ.รมน.ทำไมโซล่าร์เซลล์แพงกว่า “พิมรี่พาย”

นายศรีสุวรรณ จรรยา…

โพสต์โดย ศรีสุวรรณ จรรยา เมื่อ วันอังคารที่ 12 มกราคม 2021

Advertisment