“คลัสเตอร์ปทุมฯ” ติดเชื้อพุ่ง 430 ราย คุมเข้มตลาดทุกจว. รวมซูเปอร์มาร์เก็ต

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีสังสรรค์
แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีสังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค.

ศบค.เผยยังติดตาม “คลัสเตอร์ตลาดปทุมธานี” ใกล้ชิด ยอดติดเชื้อสะสมพุ่ง 430 ราย ยังกระจายแค่ 10 จังหวัด  เผยตรวจไป 1.3 หมื่นราย พบเชื้อ 3.17% เฉลี่ยตรวจ 100 ราย พบเชื้อ 3 คน ยังควบคุมได้ สั่งเฝ้าระวังตลาดทุกประเภท ทุกจังหวัด รวม “ซูเปอร์มาร์เก็ต” ด้วย

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างแถลงสถานการณ์ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 89 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 73 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ 16 ราย รวมป่วยสะสมอยู่ที่ 25,504 ราย

สำหรับรายละเอียดผู้ป่วยติดเชื้อจากในประเทศ 73 ราย มี จ.สมุทรสาคร 33 ราย ปทุมธานี 18 ราย ตาก 13 ราย นครปฐม 6 ราย พระนครศรีอยุธยา 1 ราย และอ่างทอง 1 ราย

แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวว่าในส่วนของ จ.ปทุมธานี เรายังมีความเป็นห่วง โดยตรวจคัดกรองไปแล้ว 13,293 ราย พบเชื้อ 393 ราย รวมติดเชื้อสะสม 422 ราย คิดเป็นการพบเชื้อเท่ากับร้อยละ 3.17% ถ้าเทียบ 100 ราย พบเชื้อ 3 ราย ยังถือว่าเป็นตัวเลขที่จังหวัดและพื้นที่สามารถควบคุมการจำกัดพื้นที่ได้

ส่วนจังหวัดที่ติดตามต่อเนื่องไป ที่มีการกระจายอยู่ 9 จังหวัด วันนี้ก็ยังอยู่ที่ 9 จังหวัดเช่นเดิม (ถ้ารวมปทุมธานีคือ 10 จังหวัด) คือ จ.นครนายก 7 ราย กทม. 5 ราย เพชรบุรี 4 ราย สมุทรปราการ 3 ราย สระบุรี 3 ราย อ่างทอง 3 ราย อยุธยา 2 ราย นครราชสีมา 1 ราย นนทบุรี 1 ราย (ส่วนของปทุมฯ 401 ราย) รวมยอดกลุ่มก้อนของปทุมธานี ณ วันนี้อยู่ที่ 430 ราย (ตามตารางกราฟิก)

“ตรงนี้ ศบค.จะติดตามอย่างใกล้ชิด และจะนำมาให้ทุกท่านได้ทราบด้วย ซึ่งโดยรวม ๆ สถานการณ์ที่สำรวจตลาด ไม่ว่าจะเป็นที่สมุทรสาคร ปทุมธานี ทำให้เราได้เกิดการเรียนรู้ ซึ่งตอนนี้จะได้มีการทบทวนมาตรการ ไม่ว่าจะเป็นการคัดกรองเชิงรุก และไม่ใช่เฉพาะตลาดสด ยังมีการเฝ้าระวังในส่วนของตลาดนัดและซูเปอร์มาร์เก็ตด้วย” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว และว่า

ล่าสุดตอนนี้ ทาง ศบค.ได้ขอความร่วมมือไปยังจังหวัดทุกจังหวัดให้มีการทบทวนมาตรการดูแลตลาดให้เป็นสถานที่ชุมชนที่ปลอดภัย ก็คงต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนด้วย ต้องสามารถที่จะดูแลป้องกันตัวเอง เวลาท่านไปตลาด หรือในสถานที่ชุมชนใด ๆ ก็ตามสังเกตความหนาแน่น และก็ร่วมมือกับมาตรการของชุมชนนั้น ๆ ด้วย

ทางด้านนายแพทย์ เศวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวว่า การเจอผู้ป่วยใน จ.ปทุมธานี ยังพบผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงกับตลาดอย่างต่อเนื่อง และยังเร่งรัดติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เกี่ยวโยงกันให้ได้รับการกักตัวจนครบ 14 วัน

นอกจากนี้จังหวัดต่างๆก็ควรใช้โอกาสนี้ สำรวจตลาดที่มีความเสี่ยงสูง คำว่า “เสี่ยงสูง” คือตลาดขนาดใหญ่ ตลาดที่มีการถ่ายเทของอากาศน้อย ซึ่งบางทีก็เกิดจากความหนาแน่นของพ่อค้าแม่ค้า หรือการเก็บข้าวของที่ไม่ได้จัดระเบียบ การขาดเรื่องของพัดลมที่จะทำให้อากาศถ่ายเท หรือตลาดที่มีแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงาน เป็นต้น