ครม.อนุมัติงบกลาง 438 ล้าน คุมโควิดต่างด้าว 7 จังหวัดชายแดน

FILE PHOTO: REUTERS/Soe Zeya Tun

ครม.อนุมัติงบกลางปี 64 โควิด 438.08 ล้าน คัดกรองต่างด้าว 14 แห่ง เน้นพื้นที่ใน 7 จังหวัด

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติจัดสรรงบฯ ปี 64 งบกลาง 438,075,800 บาท สำหรับจัดทำโครงการ Organizational Quarantine (OQ) สำหรับแรงงานต่างด้าวและผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) จำนวน 14 แห่ง/กองร้อย เน้นพื้นที่ใน 7 จังหวัด

ได้แก่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จังหวัดเชียงราย จังหวัดระนอง จังหวัดสงขลา จังหวัดจันทบุรี จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดหนองคาย เพื่อปรับปรุงพื้นที่กองร้อยฯ เป็น OQ และยกระดับขึ้นเป็นโรงพยาบาลสนามได้ หากกระทรวงสาธารณสุข ร้องขอด้วย

โครงการ OQ สำหรับแรงงานต่างด้าวและผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 6 เดือน (เมษายน – กันยายน 2564) ประกอบด้วย ปรับปรุงอาคารกองร้อยกำลัง วงเงิน 52.87 ล้านบาท ให้เป็นที่พักเหมาะสมไม่แออัดในการควบคุมแรงงานต่างด้าวและคนไทยที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จัดหาเต็นท์สนามขนาด 250 เตียง วงเงิน 385.21 ล้านบาท รองรับการควบคุมกักบริเวณแรงงานต่างด้าวและคนไทยที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

รวมถึงแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยตามบันทึกความเข้าใจข้างต้น ซึ่งเต็นท์สนามต้องมีลักษณะสำคัญ โดยเป็นอาคารโครงสร้างเหล็กสำเร็จรูปชนิดพิเศษ Prefabricated structure ผนังอาคารทั้งหมดกรุด้วยฉนวนกันความร้อนปิดทับด้วยเหล็กแผ่นเคลือบสีพิเศษชนิด Medical grade ที่ใช้ในห้อง clean room และโรงพยาบาล

“โครงการฯ นี้ เป็นการบริหารจัดการด้านสาธารณสุขของผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ทั้งคนไทยและคนต่างด้าวทั้งระบบ (ควบคุม/คัดกรอง/ป้องกัน) จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมทั้งยังช่วยป้องกันคนไทยจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากกรณีคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยด้วย

และเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลงและเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (บช.ตชด.) ยังสามารถปรับใช้ประโยชน์จากอาคารที่ได้รับการปรับปรุงและเต็นท์สนามเพื่อรองรับภารกิจอื่น ๆ ตามความเหมาะสมต่อไปได้อีกด้วย” นายอนุชากล่าว