ชายวัย 60 ปี ถูกสวมสิทธิ์ “บัตรคนจน” 4 ปี ไม่รู้ตัว ตำรวจเร่งตามตัว

บัตรคนจน

ชายวัย 60 ปี จ.พครพนม เข้าแจ้งความ สภ.นาหว้า ถูกสวมสิทธิ์ “บัตรคนจน” 4 ปี ไม่รู้ตัว ความแตกเมื่อรัฐเปิดลงทะเบียนเราชนะ

วันที่ 19 มีนาคม 2564 มติชนรายงานว่า ที่อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม นายนิคม อุ่มอาสา อายุ 60 ปี เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ สภ.นาหว้า กรณีถูกถูกสวมสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน มากว่าเกือบ 4 ปี ตั้งแต่ปี 2560

นายนิคม เพิ่งทราบว่าตนเองถูกสวมสิทธิ์ เมื่อรัฐบาลได้เปิดให้ลงทะเบียน “เราชนะ” จึงพบว่า มีการใช้สิทธิ์ในมาตรการ “บัตรคนจน” จึงได้ไปตรวจสอบ เอกสารหลักฐาน ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขาอำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม โดยจุดรับขึ้นทะเบียนได้ตรวจสอบและยืนยันว่า มีบุคคลสวมสิทธิ์ นำบัตรไปใช้จ่ายจริง

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสอบสวน รวบรวมเอกสารหลักฐาน เพื่อตรวจสอบ ติดตามหาคนที่สวมสิทธิ์ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมประสานทางธนาคารที่เกี่ยวข้อง คือ ธนาคารกรุงไทย เจ้าของบัตร และธนาคาร ธกส. ทำการตรวจสอบ อายัดบัตร และตรวจสอบ เส้นทางการนำบัตรไปใช้สวมสิทธิ์

เบื้องต้นจากการตรวจสอบสันนิษฐานว่า เป็นคนใกล้ตัวนำเอกสารไปสวมสิทธิ์ และมีการใช้จ่ายตามร้านค้าในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนติดตามมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ นายนิคม เล่าว่า ย้อนไปเมื่อปี 2560 ทางเจ้าหน้าที่ได้มาเปิดบริการจุดรับลงทะเบียนสมัคร บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในหมู่บ้าน จึงได้นำเอกสารไปยื่นเพื่อขอรับสิทธิ์ จนเวลาผ่านไปไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ ทำให้เข้าใจว่าคงไม่ผ่านการพิจารณาในโครงการดังกล่าว จึงไม่ได้สนใจ และมีการตรวจสอบ ว่าตัวเองได้รับสิทธิ์หรือไม่

จนกระทั่งต่อมี “เราชนะ” จึงได้ให้ลูกสาวทำการลงทะเบียนให้ผ่านโทรศัพท์มือถือ พบว่าคุณสมบัตรไม่ผ่าน จึงนำเอาเอกสารไปตรวจสอบ ขึ้นทะเบียนที่ธนาคาร ธกส. สาขาอำเภอนาหว้า ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่าได้รับสิทธิ์ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” จึงไม่มีสิทธิ์ใน “เราชนะ” ทำให้รู้ว่าตนเองถูกสวมสิทธิ์