ตรวจสอบ 33 จังหวัด ประกาศให้คนมาจากพื้นที่เสี่ยง “กักตัว”

33 จังหวัด ใครมาจากพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว
ภาพโดย Engin Akyurt จาก Pixabay

ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ อย่าลืมตรวจสอบก่อนว่าจังหวัดใดมีประกาศให้ผู้ทีเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงต้อง “กักตัว” บ้าง

วันที่ 11 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยวานนี้ (10 เม.ย.) ว่า ภาพรวมการติดเชื้อในประเทศพบว่ามีการติดเชื้อกระจาย 62 จังหวัดแล้ว ในช่วง 3 วัน โดยเป็นการติดเชื้อแบบก้าวกระโดดจากคลัสเตอร์สถานบันเทิง ทำให้มีรายงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง 1,016 ราย ใน 40 จังหวัด กระจายตัวค่อนข้างเร็ว

สำหรับจังหวัดที่สถานบันเทิงมีผู้ติดเชื้อแพร่กระจายไป ประกอบด้วย กทม. 74 แห่ง ชลบุรี 6 แห่ง, เชียงใหม่ 6 แห่ง, นครปฐม 2 แห่ง, นครสวรรค์ 1 แห่ง, นนทบุรี 3 แห่ง, ปทุมธานี 6 แห่ง, ประจวบคีรีขันธ์ 7 แห่ง, ปราจีนบุรี 1 แห่ง, สระแก้ว 3 แห่ง, อุบลราชธานี 1 แห่ง ฯลฯ ซึ่งสถานบันเทิงเหล่านี้มีคำสั่งปิดไปแล้ว แต่คณะกรรมการโรคติดต่อ แต่ละจังหวัดสามารถสั่งปิดเพิ่มเติมได้

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า คำสั่ง ศบค.มีการปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด แต่ไม่ห้ามเดินทาง ไม่ได้บังคับให้กักตัว แต่ทั้งนี้แต่ละจังหวัดมีสถานการณ์ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นแต่ละจังหวัดสามารถสั่งการเพิ่มเติมได้ ว่าหากเดินทางเข้ามาในพื้นที่จะให้กักตัว หรือไม่กักตัว ขึ้นกับสถานการณ์ตนเอง

มติชน ตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์กระทรวงมหาดไทย พบว่าหลายจังหวัดประกาศให้คนเดินทางจากพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัว ซึ่ง ณ เวลา 19.30 น. วันที่ 10 เมษายน มีทั้งหมด 33 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร เชียงใหม่ ตาก นครสวรรค์ น่าน พะเยา เพชรบูรณ์ แพร่ ลำพูน อุทัยธานี ชัยภูมิ นครพนม บึงกาฬ บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร เลย สกลนคร หนองคาย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี ชัยนาท สระบุรี สิงห์บุรี ชุมพร ตรัง นราธิวาส ปัตตานี พังงา สงขลา สตูล


ดังนั้น ก่อนเดินทางไปจังหวัดใด ให้ตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดอีกครั้ง เพราะการออกคำสั่งอาจเปลี่ยนแปลงได้