เปิดแอปจองคิวฉีดวัคซีนโควิด 2 ช่องทาง เริ่ม 1 พ.ค. นี้ 

วัคซีน
Photo by Hauke-Christian Dittrich / POOL / AFP

กระทรวงสาธารณสุข เร่งฉีดวัคซีนโควิด โดยจะเปิดให้มีการจอง ผ่านแอปหมอพร้อม และ อสม. 

วันที่ 14 เมษายน 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมสั่งทุกหน่วยงานให้ดำเนินทุกมาตรการอย่างเข้มข้น 

ทั้งการจัดเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนาม และเร่งการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ได้เพิ่มเติมมาอีกจำนวน 1,000,000 โดสในเดือนเมษายน นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ วันที่ 6 เม.ย.64 เพจไทยรู้สู้โควิด โดยกรมควบคุมโรค เปิดเผยความคืบหน้าในการเปิดให้ประชาชนจองวัคซีนโควิด 19 เริ่ม 1 พฤษภาคมนี้ โดยสามารถจองวัคซีนป้องกันโควิด 19 ได้ 2 ช่องทาง ดังนี้

ช่องทางที่ 1 ผ่านหมอพร้อม (แอพพลิเคชั่น และ line Official Account)

ช่องทางที่ 2 ผ่าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)

นายแพทย์พงศธร พอกเพิ่มดี ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ประธานคณะทำงานด้านระบบข้อมูลการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และนายแพทย์ศุภฤกษ์ ถวิลลาภ หัวหน้ากลุ่มสารสนเทศทางระบาดวิทยา กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงข่าว ระบุถึงแอปพลิเคชัน หมอพร้อม ระบบรายงานการฉีดวัคซีน (Real Time Dashboard) เอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโควิด 19 (Vaccine Certificate)

นายแพทย์พงศธรกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำระบบรายงานเชื่อมต่อข้อมูลจากโรงพยาบาลทั่วประเทศที่ให้บริการวัคซีน กับศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศแบบเรียลไทม์ จะเพิ่มความครอบคลุมทั้งโรงพยาบาลรัฐ/เอกชน/ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมกว่า 12,000 แห่ง และข้อมูลนี้จะถูกส่งกลับประชาชนผ่าน Line Official Account “หมอพร้อม” และแอปพลิเคชัน  หมอพร้อม ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา

โดยทั้งสองแพลตฟอร์มมีรูปแบบการทำงานเดียวกัน อาทิ การจองคิววัคซีน, ข้อมูลวัคซีน, การนัดหมาย แจ้งเตือนรับวัคซีนเข็มที่ 2, ติดตามอาการหลังฉีดวัคซีน และยืนยันการรับวัคซีน (Digital vaccine certificate) เป็นต้น ประชาชนสามารถดาวน์โหลดได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป